Tin vắn

Hướng dẫn cách hâm nóng thức ăn an toàn, giữ trọn mùi vị, dưỡng chất

Hâm nóng thức ăn đảm bảo triệt tiêu được vi khuẩn có hại trong thực phẩm mà còn giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu hâm nóng không đúng cách, bạn sẽ vô tình làm mất đi lượng dưỡng chất còn lại cũng như mùi vị của món ăn.

5 cách hâm nóng thức ăn thông dụng nhất hiện nay

Có nhiều cách hâm nóng thức ăn, trong đó điển hình là 5 cách dưới đây, mỗi cách sẽ có những đặc điểm riêng, phù hợp với vài nhóm thực phẩm và có các lưu ý riêng mà bạn cần nắm để sau khi hâm nóng thức ăn ngon, giữ tốt mùi vị, không giảm dinh dưỡng.

1/ Hầm nóng thức ăn bằng cách đun sôi

Đây là cách truyền thống thường áp dụng với các món có nước như cháo, súp, hầm, canh… Bạn chỉ cần cho thức ăn vào nồi, sau đó đun đến khi sôi thì tắt bếp, đợi bớt nóng thì múc ra bát là có thể ăn.

Hầm nóng thức ăn bằng cách đun sôi - 02

2/ Hầm nóng thức ăn bằng lò vi sóng

Hâm nóng bằng lò vi sóng nhanh hơn, tiện hơn nên cách này rất được ưa chuộng. Tuy nhiên nếu hâm nóng sai cách, hộp đựng sai chất liệu sẽ dễ tiềm ẩn mối nguy hại cho sức khỏe.

Cụ thể, với lò vi sóng nên hạn chế hâm thức ăn nhiều nước như canh, súp, cháo. Sau khi cho thức ăn vào lò, bạn bật chế độ hâm nóng công suất cao trong 1 phút, sau đó mở nắp dùng đũa đảo đều thức ăn tầm 30s rồi đun nóng tiếp 30s, nếu chưa nóng có thể hâm tiếp thêm 30s, tuy nhiên nên hạn chế, càng hâm thì chất dinh dưỡng càng giảm.

Về hộp, chén bát đựng nên sử dụng bằng chất liệu thủy tinh hoặc gốm sứ, không sử dụng kim loại và nhựa không an toàn. Với thực phẩm khô như xúc xích, ngũ cốc nên thêm 1 cốc nước trong lò để hạn chế tình trạng ống magnetron (thiết bị tạo ra sóng viba – nhân tố làm chín thức ăn) bị hư hao.Không dùng lò vi sống nấu thịt lợn đã ướp gia vị, thịt hun khói – những thực phẩm này giàu nitric khi cho vào lò sẽ trở thành Nitrosamin, một phân tử có thể gây ung thư.

4/ Hâm nóng thức ăn bằng lò nướng

Cách này thường áp dụng với thức ăn lấy ra từ tủ lạnh hoặc thức ăn nguội bình thường. Bạn chỉ cần bật lò nướng vào nhiệt độ 200 độ C, cho thức ăn vào khay hoặc dụng cụ, cho vào lò. Đợi tầm 10 phút, tắt bếp, kiểm tra nóng chưa, nếu chưa có thể bật thêm 10p. Chú ý đeo găng tay khi lấy thức ăn để tránh bị bỏng.

Hâm nóng thức ăn bằng lò nướng - 03

5/ Hâm nóng thức ăn bằng nồi hấp

Nồi hấp là dụng cụ nhà bếp dạng cách thủy mà vẫn giữ nguyên hương vị cũng như vitamin, dưỡng chất không bị mất đi. Cách này áp dụng với các món như xôi, bánh bao, cơm… Bạn chỉ cần đổ nước vào nồi, đặt thức ăn lên vỉ từng tần, đậy nắp, ấn nút tầm 15p, món ăn sẽ nóng hổi, thơm ngon, nguyên vị.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản thức ăn thừa an toàn, không lo hỏng

Mẹo hấp một số món ăn hằng ngày

Để giữ hương vị cũng như không làm giảm đi dưỡng chất trong thức ăn, bạn cần biết một vài mẹo khi hâm nóng, ví dụ như:

1/ Cơm, xôi nguội

Để hấp cơm, xôi nguội không bị khô thì bạn nên cho thêm ít muối và dầu ăn trước khi hâm. Nếu sử dụng lò vi sóng thì thêm ít nước vào chính giữa, hâm trong 5-10p. Nếu sử dụng nồi cơm điện thì nên dùng xửng, cũng rưới ít nước, bật nút cook, đợi vài phút

cơm, xôi nguội - 04

2/ Súp, canh

Với món súp, canh, hầm thì tốt nhất là hâm bằng cách đun nóng vừa lửa để thức ăn không bị vỡ nát. Lưu ý nên thêm 1 ít nước vì khi nước bốc hơi, thức ăn có thể bị mặn sau khi hâm.

3/ Cá

Đối với cá kho thì hâm nóng bằng cách đun sôi nếu có nhiều nước, nếu khô thì áp chảo, nhớ thêm ít dầu, bột nhỏ lửa rồi cho cá vào áp chảo mỗi mặt 4-5p. Nếu sử dụng lò nướng thì nên cho cá vào giấy bạc, xịt lên ít dầu để cá không bị khô, nướng ở 120 độ C tầm 20p là được.

4/ Gà, vịt, heo

Với các món như thịt gà, thịt vịt, heo cho vào khay hoặc áp chảo tùy là món nước hay món khô như cá. 

5/ Pizza

Với pizza cách tốt nhất là hâm bằng lò nướng. Nếu bánh nhiều thì nên bọc trong giấy nhôm rồi cho vào lò nướng. Nhiệt độ nướng tầm 180 độ C từ 3-5p là được. Nếu không có lò thì có thể cắt pizza thành từng miếng nhỏ và hâm nóng bằng chảo tầm 2-3p.

Pizza - 05

6/ Rau, củ, quả nướng

Rau củ quả nướng chỉ cần trải ra khay, xịt ít dầu oliu rồi nướng ở 230 độ C tầm 4-5 phút. Để rau củ quả giòn thì không nên xếp chúng gần nhau quá, khi nghe rau củ phát ra tiếng xèo xèo trong lúc hâm nghĩa là bạn nên kết thúc quá trình hâm nóng.

Không thể phủ nhận việc hâm nóng thức ăn giúp bạn ăn ngon hơn, nhất là vào mùa lạnh cũng như giảm thiểu nguy cơ bệnh tật do vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên chúng ta nên biết cách hâm nóng nếu không việc hâm nóng sẽ phản ứng ngược lại gây hại cho sức khỏe cả gia đình.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Nam Long đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các bạn. Đừng quên đón đọc nhiều bài viết, mẹo hay khác tại Nam Long nhé.

>>> Xem thêm: 7 cách chiên cá không bị bắn dầu, thơm ngon, giòn rụm

Không có nhận xét nào