Tin vắn

Học ngay 9 tuyệt chiêu dọn nhà của người Nhật

Mỗi lần chị em dọn dẹp nhà cửa trở nên ngăn nắp, gọn gàng, nhưng chỉ sau 1-2 ngày mọi thứ quay về như cũ, vẫn cứ lung tung, bừa bãi. Nếu vậy thì chắc chắn những mẹo dọn dẹp sau của người Nhật sẽ là “cứu cánh” để chị em giảm bớt việc dọn dẹp mà không gian nhà cửa vẫn sạch sẽ và ngăn nắp.

1/ Vứt đồ không dùng đến

90% nguyên nhân khiến căn phòng không thể gọn gàng là vì chưa quá nhiều đồ. Vậy nên trước khi dọn dẹp, điều đầu tiên chị em cần làm là dọn dẹp, vứt bỏ những đồ dùng không cần dùng đến.

Nói là vậy nhưng thực tế không phải chị em nào cũng làm được, vì “tiếc” không vứt, cứ để đó “biết đâu cần dùng đến”. Thế rồi đồ cũ chồng chất, đồ mới lại mua về, nhà chẳng mấy chốc mà bừa bộn và chật chội, dù dọn dẹp cỡ nào cũng khó có thể ngăn nắp và gọn gàng.

vứt đồ không dùng đến - 02

Để có thể thẳng tay vứt đồ, không phân vân, không tiếc, trước mỗi món đồ chị em cần suy nghĩ chúng có thực sự cần thiết, những món đồ đang phân vân đợi dịp nào đó sẽ dùng như quần áo thì tốt nhất không nên giữ lại.

Với những món đồ còn giá trị chị em có thể rao bán trên các trang như chợ tốt. Hoặc có thể cho ai cần dùng đến, tái chế để làm vật dụng khác. Với các vật dụng đã quá cũ, hư hỏng thì bạn nên vứt đi. Ngoài ra, chị em nên hạn chế mua quá nhiều đồ dùng, chỉ nên mua các vật cần thiết hoặc có thể chọn sản phẩm đa năng để tiết kiệm diện tích.

2/ Quy định vị trí đồ đạc

Đã bao giờ cả gia đình bạn phải cuống quýt đi tìm chìa khóa xe khắp nhà, tìm mãi mới thấy chưa? Đây là minh chứng cụ thể nhất cho hiệu quả khi quy định vị trí đồ đạc, không chỉ để dễ tìm mà việc quy định vị trí đồ đạc bỏ ở đâu cũng là cách giúp căn nhà trở nên ngăn nắp hơn. Các vị trí đồ đạc ví dụ như vị trí để giày, nơi treo chìa khóa, mũ bảo hiểm, remote TV điều hòa…

3/ Trả lại đồ lại đúng vị trí

Sau khi quy định vị trí đồ dùng thì chị em nên nhắc nhắc các thành viên trong gia đình thói quen trả đồ lại vị trí cũ. Thói quen này sẽ giúp nhà trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn mà không cần phải mất quá nhiều thời gian dọn dẹp.

4/ Dọn đồ đạc thay vì dọn phòng

Có một mẹo dọn dẹp cực hiệu quả được các chị em người Nhật áp dụng mà chị em chúng ta có thể học hỏi đó là dọn dẹp đồ đạc thay vì dọn phòng. Điều này có nghĩa là chị em nên chọn 1 đồ đạc gì đó để dọn, không nên ôm quá nhiều. Chẳng hạn hôm nay mang chăn ga đi giặt có thể kết hợp dọn tủ quần áo, ngày mai dọn bếp, ngày kia dọn mỹ phẩm… Mẹo này giúp chị em không quá áp lực với công việc dọn dẹp.

>>> Xem thêm: Găng tay cao su Nam Long 9 năm liền được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Dọn đồ đạc thay vì dọn phòng - 03

5/ Sắp xếp theo chiều dọc

Đối với các quần áo, vớ, cà vạt, đồ lót… thay vì tống chúng vào một góc, chị em nên xếp, cuộn chúng lại và sắp xếp theo chiều dọc. Cách này giúp chị em và mọi người trong gia đình luôn kiểm soát tốt những vật dụng mình đang có, dễ dàng lựa chọn, sử dụng và vệ sinh thay vì xếp ngang chồng lên nhau. 

dọn dẹp đồ đạc theo chiều dọc - 04

6/ Hãy xem công việc dọn dẹp là niềm vui

Với nhiều người dọn dẹp là nỗi ám ảnh nên mỗi lần dọn dẹp họ đều cảm thấy chán nản, mệt mỏi, làm cho xong. Tuy nhiên tại Nhật rất nhiều chị em yêu thích công việc dọn dẹp, thậm chí xem đó là thú vui, cách giải tỏa căng thẳng, điều này giúp nhà cửa luôn sạch sẽ, thơm tho. Thế nên đừng quá áp lực với việc dọn dẹp, chị em nên chia nhỏ chúng và làm bằng sự yêu thích sẽ thấy tốt hơn.

>>> Xem thêm: 7 tác hại khôn lường từ hóa chất tẩy rửa có trong nhà bạn

dọn dẹp là niềm vui - 05

7/ Chia công việc nhà

Phụ nữ Nhật hiện đại biết cách chia công việc nhà cho các thành viên trong gia đình thay vì ôm khư khư. Chồng có thể rửa chén, con có thể đổ rác… Cách này vừa giúp chị em dọn dẹp nhanh hơn vừa giúp tăng sự gắn kết của các thành viên trong gia đình.

Chia công việc nhà - 06

8/ Cố định ngày dọn dẹp trong tuần

Để duy trì sự sạch sẽ và gọn gàng cho căn nhà, chị em nên cố định 1 ngày trong tuần để dọn dẹp. Đối với dọn dẹp tổng thể có thể 1 tháng 1 lần, chị em nên quy định luôn ngày sẽ tiến hành tổng dọn dẹp.

9/ An toàn khi dọn dẹp

Bên cạnh các mẹo thì chị em Nhật Bản đặc biệt chú trọng đến tính an toàn trong quá trình dọn dẹp. Theo đó họ duy trì thói quen đeo găng tay khi rửa chén, cốc, lau sàn, lau kính… tất cả các công việc nhà mà da tay cần được bảo vệ. Đồng thời khi đeo găng tay chị em sẽ cảm thấy đôi tay được bảo vệ, không bị bẩn, thoải mái dọn dẹp.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với các hóa chất độc hại chị em nên trang bị thêm khẩu trang, mắt kính để đảm bảo an toàn, tránh các hệ có thể xảy ra.

Dọn dẹp nhà là công việc thường xuyên mà chị em phụ nữ hay làm. Tuy nhiên nếu biết cách tận dụng các mẹo trên, việc nhà chắc chắn sẽ không còn là nỗi ám ảnh. Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các chị em.

>>> Tham khảo: 7 bước giúp chị em giặt quần áo bằng tay nhanh, sạch, bền đẹp 

Nguồn: https://gangtaycaosu.com/

Không có nhận xét nào