Tin vắn

Hướng dẫn mẹo cắt hành tây không bị cay mắt không phải ai cũng biết

Mỗi khi cắt hành tây lại là nỗi ám ảnh của nhiều chị em vì chúng gây ra hiện tượng cay mắt, chảy nước mắt, thậm chí là ngứa rát mắt vô cùng khó chịu. Tuy nhiên nếu biết 1 trong 10 cách dưới đây thì chắc chắn việc cắt hành tây không còn là nỗi sợ nữa. 

Vì sao cắt hành lại làm cay, chảy nước mắt?

Tình trạng cay, ngứa, chảy nước mắt khi cắt/thái hành không còn là chuyện quá ngạc nhiên. Tuy nhiên lý do vì sao xảy ra tình trạng này thì không phải ai cũng biết.

Theo các nhà khoa học, khi cắt hành, các tế bào của củ hành sẽ bị phá vỡ và giải phóng chất axit sulfenic. Chất axit này kết hợp với một enzyme có tên alinase tạo thành chất khí gọi là propanethiol S-oxide.

Chất khí này phản ứng với nước vốn luôn có trong mắt tạo nên axit sunfuric từ đó làm rát mắt. Hệ thần kinh xem đây như kích thích và điều khiển tuyến lệ tiết ra nước mắt nhiều hơn nhằm rửa trôi tác nhân lạ này.

Như vậy hiện tượng chảy nước mắt khi cắt hành hiểu nôm na sẽ là cơ chế tự bảo vệ đặc biệt của đôi mắt. Mức độ cay mắt, chảy nước mắt sẽ tùy thuộc vào lượng khí propanethiol S-oxide được sản sinh hoặc thậm chí là sự đột biến làm thay đổi hoạt động của propanethiol S-oxide.

Tổng hợp 10+ mẹo cắt hành tây không bị cay mắt không phải ai cũng biết

Tình trạng cay, chảy nước mắt khi cắt hành tây là hiện tượng hoàn toàn bình thường không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên chúng lại khiến người cắt cảm thấy khó chịu. Để bớt “khóc” khi cắt hành tây, bạn có thể áp dụng một vài mẹo dưới đây.

1/ Đừng cắt gốc hành đầu tiên

Nhiều chị em khi cắt hành tây có thói quen cắt 2 đầu. Tuy nhiên ít ai biết rằng gốc hành tây là nơi tập trung nhiều lưu huỳnh. Khi cắt bỏ hành tây sẽ tiết ra một loại enzym, enzym này phản ứng tạo ra khí propanelthial sulfoxide gây kích thích cho mắt làm bạn chảy nước mắt.

Vậy nên, khi cắt hành tây, bạn có thể chọn cách cắt phía đầu hành, sau đó bóc lớp ngoài và nắm ở phần gốc rồi cắt hành. Hoặc bạn có thể cắt cả gốc và đầu hành tây dưới nước, sau đó bóc vỏ rồi cắt nhỏ.

2/ Sử dụng 1 cây dao thật sắc

Enzym được tiết ra khi các tế bào bị vỡ, do đó nếu dùng một cây dao thật sắc, bạn sẽ cắt hành tây nhanh và dứt khoát hơn, giảm bớt lượng enzym tiết ra, tránh gây cay mắt. Tuy nhiên với dao sắc thì bạn cần chú ý cắt cẩn thận tránh đứt tay nhé!

>>> Xem thêm: Găng tay cao su công nghiệp đa năng dùng siêu bền, làm từ 100% cao su thiên nhiên an toàn cho da tay khi sử dụng

sử dụng một con dao thật sắc - 02

3/ Cho hành tây vào ngăn đá từ 10-15p trước khi cắt

Khi các tế bào hành bị làm lạnh, phản ứng tiết enzym sẽ diễn ra chậm hơn, từ đó hạn chế tình trạng cay mắt xảy ra. Tuy nhiên với cách này bạn không để hành tây trong tủ lạnh quá lâu (tối đa là 20 phút) để tránh gây mùi cho tủ lạnh.

4/ Ngâm hành tây trong nước trước khi cắt

Enzym từ hành tây sẽ hòa tan trong môi trường nước, do đó khi cắt hành tây trong nước sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng cay mắt, vừa loại bỏ mùi vị của hành tây.

Ngâm hành tây trong nước trước khi cắt - 03

5/ Cắt theo chiều ngang

Do cấu trúc phần thịt của hành tây có dạng hình ống nên khi cắt ngang hành tây bạn sẽ tránh được những giọt hành bắn vào mắt bạn. 

6/ Thoa một ít giấm lên thớt

Bạn cho một chút giấm thoa lên thớt, hoặc kết hợp giấm với nước tỷ lệ 50/50, bởi giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Nếu hỗn hợp trên chưa hiệu quả, hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, điều này có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây nấu chín.

7/ Đeo kính khi cắt hành tây

Đây cũng là một trong những cách hiệu quả để mắt bạn không bị ảnh hưởng bởi hơi hành, tránh tình trạng cay mắt. Tuy nhiên với các loại kính không bám sát vào mắt vẫn có thể bị cay nếu cắt hành với số lượng lớn.

Đeo kính khi cắt hành tây - 04

8/ Hãy cắt hành ở nơi thoáng gió

Khi cắt hành trong phòng bí hơi hành sẽ bám lâu gây ra tình trạng cay mắt nặng nhiều hơn. Do đó nếu được bạn nên cắt hành ở nơi thoáng gió hoặc dưới quạt, cửa sổ, thậm chí là ngoài sân.

9/ Ngâm hành tây trong nước muối

Bạn cũng có thể ngâm hành tây trong nước muối để làm biến mất enzyme trong hành tây, hạn chế tình trạng cay mắt.

10/ Dùng khoai tây

Sử dụng một khoanh khoai tây tươi chà lên 2 mặt dao, cách này sẽ giúp giảm cay mắt hiệu quả.

sd khoai tây - 05

11/ Huýt sáo khi cắt hành tây

Nghe có vẻ vô lý nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Khi huýt sáo sẽ tạo ra một luồng khí giúp thổi bay hơi cay xa khỏi mắt bạn. Do đó nếu biết huýt sáo, hẳn việc cắt hành với bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây là những mẹo mà bạn có thể áp dụng khi cắt hành tây để loại bỏ tình trạng cay, chảy nước mắt. Ngoài ra bạn có thể chọn các loại hành tây ngọt sẽ ít cay mắt hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến những thông tin hữu ích để giúp bạn thoát khỏi nỗi sợ khi cắt hành tây, làm bếp và nấu nướng nhanh chóng hơn.

>>> Xem thêm: 8 cách tẩy vết dầu mỡ lâu ngày trên quần áo hiệu quả

Không có nhận xét nào