Tin vắn

Khử khuẩn ngừa Covid-19 tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Ngoài việc thực hiện cách ly xã hội, để đảm bảo an toàn tuyệt đối tại nhà ở, hằng ngày bạn cần thực hiện vệ sinh khử khuẩn đúng cách. Chỉ với những dung dịch sẵn có tại nhà, bạn có thể pha chế được những hỗn hợp diệt virus hiệu quả.

1/ Khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường

Các loại chất tẩy rửa dành riêng cho các khu vực trong nhà như lau kính, lau bếp, tẩy rửa nhà vệ sinh,… đều có thể sử dụng để làm chất khử khuẩn. Tuy nhiên tiện lợi và hiệu quả nhất chính là chai xịt tẩy rửa đa năng.
Sản phẩm này có thành phần là các hoạt chất nano cực nhỏ có khả năng tiếp cận và loại bỏ vi khuẩn, vết bẩn. Những hoạt chất như hypochlorite (là một ion gồm có clo và oxi) và NaOH có trong chai xịt tẩy rửa đa năng có thể diệt vi khuẩn, virus bám trên về mặt đồ nhựa, đồ gỗ, gốm sứ, kim loại, thậm chí có trên ghế sofa, giày dép hay cả màng lọc điều hòa.

2/ Pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng

Có thể nói rằng trong tất cả các dung dịch tẩy rửa thông thường tại nhà, nước tẩy bồn cầu chính là loại “nặng đô” nhất từ khả năng diệt khuẩn cho đến mùi đặc trưng. Tuy nhiên để dung dịch có thể phát huy tối đa khả năng khử khuẩn mùa dịch hiện nay, bạn nên chọn loại nước tẩy rửa có chứa 5% sodium hypochlorite.
Hướng dẫn khử khuẩn ngừa Covid-19 tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế-2
Vậy sodium hypochlorite là gì? Đây là một hợp chất còn có tên gọi khác là nước javen có công thức hóa học là NaOCl. Trong cuộc sống, sodium hypochlorite có tính oxi hóa mạnh mẽ nên có khả năng làm sạch, tẩy trắng, khử mùi và khử trùng rất hiệu quả.
Để khử trùng nhà cửa, diệt virus có nguy cơ bám trên bề mặt vật dụng, bạn nên pha nước tẩy rửa có chứa chất này với tỷ lệ 10ml dung dịch pha với 1 lít nước. Nên lau rửa thay vì sử dụng bình xịt để tránh hít phải.

3/ Dung dịch chứa 0.05% clo hoạt tính

Clo là một trong những halogen có khả năng khử khuẩn nhờ phản ứng oxi hóa khử. Khi hòa tan clo với nước sẽ giải phóng một lượng clo hoạt tính dùng để diệt virus. Một số hóa chất chứa clo mà bạn có thể sử dụng như Cloramin B (hàm lượng 25%-30% clo hoạt tính), Cloramin T, Canxi hypoclorit (Clorua vôi hàm lượng 70% clo) pha với nước. Tuy nhiên nếu không thể tìm mua được những hóa chất này, bạn có thể dùng loại bột Natri dichloroisocianurate để thay thế.

4/ Dung dịch chứa cồn 70 độ

Cồn 70 độ được ưu tiên sử dụng để diệt khuẩn tại những bề mặt không chịu được nước. Cách khử khuẩn này nên dùng bình xịt khi thực hiện cho hiệu quả cao.
Hướng dẫn khử khuẩn ngừa Covid-19 tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế-3

5/ Những lưu ý khi pha và sử dụng dung dịch diệt khuẩn

Để phát huy tối đa khả năng làm sạch của các dung dịch khử khuẩn đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình, bạn nên thực hiện những lưu ý dưới đây:
  • Chỉ pha dung dịch đủ dùng trong ngày;
  • Thời gian cách ly sau khi khử khuẩn ít nhất 10 phút;
  • Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa;
  • Các bề mặt bẩn cần được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi thực hiện khử khuẩn;
  • Khử khuẩn ít nhất 1 lần/ ngày với nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật và các bề mặt có nguy cơ tiếp xúc và khu vệ sinh;
  • Khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, công tác điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại dùng chung;
  • Tắt các thiết bị dùng điện trước khi khử khuẩn;
  • Ưu tiên dùng cồn để khử khuẩn;
  • Bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đẩy để ở những nơi thuận tiện;
  • Thu gom, xử lý rác thải hằng ngày theo quy định.
Khử khuẩn tại nhà là điều cần thiết để đảm bảo không gian sinh hoạt của cả gia đình được bảo vệ một cách tối đa. Đừng quên sử dụng các đồ bảo hộ trong quá trình khử khuẩn và mở cửa thông thoáng khi thực hiện nhé.
Trong quá trình pha và khử trùng vật dụng, nhà cửa bằng hóa chất, bạn đừng quên mở cửa thông thoáng, đặc biệt là phải sử dụng khẩu trang và găng tay cao su để tránh hít phải và ăn mòn da tay.
Găng tay cao su Nam Long được làm từ 100% cao su tự nhiên nên có khả năng chống ăn mòn hóa chất cực cao. Hơn nữa sản phẩm còn có độ đàn hồi tốt chống đâm thủng, khử mùi khử khuẩn bề mặt, sử dụng màu hữu cơ với thiết kế ôm sát, gân nổi tăng ma sát. Do đó đôi tay và sức khỏe của người dùng sẽ được bảo vệ một cách tối đa khi sử dụng găng tay cao su Nam Long để làm việc nhà.

Không có nhận xét nào