Tin vắn

Nếu bị dị găng tay cao su thì bạn cần làm gì?

Tỷ lệ dị ứng cao su (cụ thể là dị ứng với protein trong mủ cao su tự nhiên) của dân số trên thế giới chiếm chưa đến 1%. Tuy nhiên nếu không may mắn nằm trong nhóm hiếm gặp này, bạn nên xử lý như thế nào? Dị ứng với găng tay cao su phải làm sao? 

1/ Biểu hiện của dị ứng găng tay cao su

Găng tay cao su là một vật dụng rất quen thuộc trong các gia đình với khả năng bảo vệ đôi tay khỏi hóa chất và các vật sắc nhọn. Tuy nhiên nếu xuất hiện những biểu hiện dưới đây khi mang, có thể bạn đã bị dị ứng găng tay cao su:
Tham khảo chi tiết tại website: https://gangtaycaosu.com/

Các biểu của dị ứng găng tay cao su

Mẩn đỏ, nóng rát

Đây là biểu hiện phổ biến nhất ở những người có cơ địa dị ứng mủ cao su (dị ứng latex). Cụ thể là khi mang găng tay cao su trong vài phút, người dùng cảm thấy khó chịu, hai tay nóng ran, ngay khi bỏ ra sẽ thấy da ngứa, đỏ. Tình trạng này sẽ dễ gặp hơn khi bạn sử dụng loại găng tay có chứa bột chống dính (ví dụ như bột ngô), vì các protein của mủ cao su sẽ bị giữ lại trong bột và dễ xâm nhập vào da tay hơn.

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Da tay xuất hiện các mụn nước hoặc tấy đỏ, khô nứt, vết chàm trên mu bàn tay sau khoảng từ 6-48h khi đeo găng tay cao su. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này chủ yếu là do các loại hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất găng tay.

Sốc phản vệ

Mức độ dị ứng với găng tay cao su nặng nhất là sốc phản vệ. Người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng trên da như ngứa, nổi mẩn đỏ khi đeo găng tay khoảng 10 phút. Sau đó bắt đầu nổi mề đay, tim đập nhanh, ngực đau thắt, viêm kết mạc, thở khó khăn, huyết áp bị tụt. Nếu không phát hiện và kịp thời chữa trị sẽ có thể gây tử vong. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm nên bạn không cần phải quá lo lắng.

2/ Dị ứng găng tay cao su thì phải làm gì?

Nên sử dụng găng tay cao su Nam Long làm từ 100% cao su thiên nhiên để bảo vệ đôi tay
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng cao su gồm các yếu tố về cơ địa người dùng dị ứng với mủ cao su thiên nhiên, do hóa chất trong quá trình sản xuất găng tay, do bột phủ bên trong găng tay,… Nếu biết tình trạng dị ứng xuất phát từ nguyên nhân nào, bạn sẽ có được phương án phòng tránh hiệu quả nhất. 

Dừng sử dụng găng tay cao su khi có cơ địa mẫn cảm

Nếu nguyên nhân do cơ địa dị ứng với mủ cao su, phương án phòng tránh tốt nhất là bạn không nên sử dụng găng tay cao su tự nhiên hoặc nếu muốn, hãy lựa chọn loại găng được làm từ cao su tổng hợp. Một số trường hợp dị ứng nhẹ vẫn có thể chọn găng tay cao su thiên nhiên nhưng nên dùng loại không bột để hạn chế tình trạng protein trong mủ cao su bám vào các hạt bột và xâm nhập vào da gây dị ứng.

Xử lý nhanh khi bị dị ứng nhẹ

Ngay sau khi tiếp xúc với cao su thấy xuất hiện mẩn đỏ, tay ngứa râm ran thì bạn hãy nhanh chóng làm sạch bằng xà phòng, lau khô tay bằng khăn mềm. Không nên gãi, không thoa kem dưỡng; nếu sau 1-2h tình trạng không thuyên giảm, nên sử dụng các loại kem thoa ngoài da chống ngứa để khắc phục, dị ứng sẽ nhanh chóng biến mất.

Sử dụng thuốc điều trị dị ứng

Đối với những trường hợp xuất hiện các triệu chứng nặng, người bị dị ứng cần phải được ngăn chặn các biểu hiện ảnh hưởng tới sức khỏe bằng cách sử dụng các loại thuốc antihistamine – thuốc kháng histamin điều trị dị ứng phổ biến. Các biểu hiện như mề đay, phát ban, tim đập nhanh, buồn nôn, chóng mặt,… sẽ nhanh chóng giảm dần. 

Thay thế găng tay cao su an toàn

Đối với hiện tượng dị ứng do hóa chất sử dụng, nguyên nhân chính là do sản phẩm kém chất lượng và không được xử lý hóa chất. Giải pháp tốt nhất là bạn nên loại bỏ găng tay đang dùng và thay thế bằng các loại găng tay chất lượng, được kiểm nghiệm an toàn, sử dụng phụ gia đúng liều lượng tiêu chuẩn.
SỬ DỤNG GĂNG TAY CAO SU NAM LONG LÀM TỪ 100% THIÊN NHIÊN HẠN CHẾ DỊ ỨNG
Một trong những găng tay an toàn và lành tính nhất trên thị trường hiện nay là găng tay cao su Nam Long. Là sản phẩm nhận được danh hiệu 9 năm liền hàng Việt Nam chất lượng cao, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, sử dụng màu hữu cơ Thụy Sĩ và được xử lý qua nước sôi 70 độ C khử mùi và hóa chất tồn đọng trước khi đưa ra thị trường. Do đó người dùng hoàn toàn yên tâm về độ an toàn khi dùng găng tay cao su của Nam Long.
Không phải quá phổ biến, thế nhưng tình trạng dị ứng găng tay cao su vẫn gây nên một số những biểu hiện không mong muốn. Nếu biểu hiện nhẹ, người dùng có thể xử lý tại nhà, tuy nhiên tình trạng nặng nề hơn, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và được chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp, không nên lạm dụng thuốc và tự chữa trị tại nhà.

Không có nhận xét nào