Tin vắn

Găng tay cao su y tế giúp phòng ngừa lây nhiễm chéo tại bệnh viện

Găng tay cao su y tế là vật tư sử dụng bắt buộc của nhân viên y tế khi tiếp xúc với người bệnh, được tính toán khá nhiều trong khoản thanh toán viện phí cho bệnh nhân. Đây là một phương tiện bảo hộ thiết yếu giúp những người công tác trong các bệnh viện ngăn ngừa được nguy cơ phơi nhiễm, lây nhiễm bệnh từ môi trường và bệnh nhân nhiễm khuẩn.

1/ Găng tay cao su y tế dùng tại bệnh viện

găng tay cao su y tế dùng tại bệnh viên
Găng tay cao su y tế bệnh viện là loại găng tay bảo hộ được sử dụng trong môi trường làm việc chuyên biệt như bệnh viện, trạm y tế, phòng thí nghiệm,… Môi trường này đòi hỏi cao trong công tác chống nhiễm khuẩn khi có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch từ cơ thể người bệnh, từ các dụng cụ y tế và ngược lại, đảm bảo ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo từ dụng cụ, tay người dùng sang. 
Găng tay cao su y tế dùng trong bệnh viện có đặc điểm là làm từ cao su đảm bảo độ mỏng, nhẹ, dai để tay có cảm giác thật nhất, đặc biệt là trong khi thực hiện các ca mổ. Ngoài ra, sử dụng găng tay an toàn và đúng cách giúp tránh nguy cơ nhiễm trùng sau mổ.

2/ Găng tay cao su y tế phổ biến tại bệnh viện gồm những loại nào?

Găng tay y tế luôn được cung cấp đầy đủ tại tất cả các khu vực chăm sóc bệnh nhân theo quy định, đặc biệt là lối vào khu vực bệnh nhân đang cách ly. Do đó, việc lựa chọn găng tay là rất quan trọng, phù hợp với các yêu cầu nhằm ngăn ngừa rủi ro trong quá trình làm việc và tiếp xúc với bệnh nhân của nhân viên y tế và người nhà chăm sóc bệnh nhân.
Găng tay cao su sử dụng tại bệnh viện và các cơ sở y tế có nhiều kích cỡ khác nhau giúp trong quá trình sử dụng ôm sát vào tay và tương thích với các loại hóa chất rửa tay đang dùng. 
Găng tay được chia thành các loại khác nhau dựa vào tiêu chí khác nhau, cụ thể, theo chức năng sử dụng chia thành hai loại là găng tay khám và găng tay phẫu thuật; theo nguyên liệu chia thành găng tay latex (cao su tự nhiên) và găng tay. Bên cạnh đó, người ta còn dựa vào nhiều tiêu chí khác để phân chia như có bột và không bột, màu sắc (trắng, xanh, xanh tím), chiều dài găng tay (24cm, 27.5cm, 28cm…), trọng lượng/chiếc (5.0g, 5.4g, 5.8g,…).

3/ Quy định khi sử dụng găng tay y tế tại bệnh viện

Do đặc thù nghề nghiệp và công việc có nguy cơ phơi nhiễm cao, các cán bộ và nhân viên y tế cần tuân thủ quy định chặt chẽ khi sử dụng găng tay y tế tại bệnh viện như sau (lưu ý: không bắt buộc áp dụng đối với những ngành nghề khác):
  • Sau khi kết thúc quá trình làm thủ thuật và chăm sóc bệnh nhân cần thay ngay găng tay (các loại găng tay cao su dùng một lần). 
  • Tuyệt đối nghiêm cấm sử dụng một đôi găng tay để khám, chữa cho nhiều người bệnh.
  • Thay găng tay ngay lập tức trong trường hợp bị thủng, rách hay kim châm dù một lỗ thủng nhỏ.
  • Không dùng găng tay để nghe điện thoại hay làm thủ tục giấy tờ.
  • Sau khi thải bỏ, găng tay phải được tiêu hủy giống việc xử lý rác thải y tế nguy hại đúng quy định của Bộ Y tế.
  • Rửa tay ngay với xà phòng hoặc dùng dung dịch sát khuẩn sau khi tháo găng tay y tế.
  • Nếu chỉ chăm sóc thông thường không có nguy cơ dính máu, dịch từ người bệnh thì không cần sử dụng găng tay y tế.

4/ Quy trình sử dụng găng tay tại bệnh viện

quy định sử dụng găng tay cao su y tế tại bệnh viện
Mang găng tay cao su y tế trong môi trường bệnh viện cần thực hiện đúng quy định và quy trình sử dụng, trong đó, công tác vệ sinh tay trước và sau khi mang là điều tối quan trọng. Không bao giờ được chủ quan dùng găng tay để thay thế cho việc vệ sinh tay.
Quy trình sử dụng găng tay cao su tại bệnh viện được mô tả tóm tắt như sau:
  • Bước 1: Vệ sinh tay
  • Bước 2: Đeo găng tay
  • Bước 3: Thực hiện thao tác thăm khám, làm thủ thuật, phẫu thuật
  • Bước 4: Tháo găng tay
  • Bước 5: Loại bỏ và xử lý găng tay an toàn
  • Bước 6: Vệ sinh tay.
Quy trình sử dụng găng tay là bắt buộc thực hiện tại mọi cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế. Hãy nhớ rằng, vệ sinh tay luôn luôn cần thiết ngay cả khi sử dụng găng tay y tế bảo hộ.
Găng tay cao su y tế là vật tư bảo hộ quan trọng tại bệnh viện, giúp phòng ngừa lây bệnh cho đội ngũ nhân viên y tế và lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và dụng cụ y tế. Sử dụng găng tay đúng quy định và quy trình khuyến cáo giúp bảo vệ sức khỏe cho người dùng và xây dựng môi trường bệnh viện an toàn nhất.

Không có nhận xét nào