Tin vắn

Bà bầu nên dùng bao tay cao su dọn dẹp nhà vì 3 lý do sau đây

Nhiều người Việt, trong đó có không ít các bà bầu không có thói quen sử dụng găng tay cao su khi dọn dẹp nhà cửa vì cảm thấy vướng víu. Tuy nhiên các chị em sẽ cần phải thay đổi cách nhìn nhận về tác dụng của loại vật dụng đơn giản này đối với sức khỏe sau khi biết 3 lý do sau đây.

1/ Bảo vệ làn da nhạy cảm khỏi nước nóng và hóa chất

Khi mang thai, cơ thể của chị em có sự gia tăng nhanh chóng của nội tiết tố và thay đổi hormone, mang đến những ảnh hưởng không mong muốn với làn da. Các mao mạch mỏng manh hơn và dễ bị vỡ dưới áp lực tuần hoàn máu, da các vùng trên cơ thể trở nên nhạy cảm và dễ bị tác động bởi các yếu tố từ môi trường bên ngoài, kể cả vùng da tay.
bà bầu dùng găng tay cao su để tránh nhiễm hóa chất tẩy rửa
Trong quá trình dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là khi rửa chén bát, sử dụng nước nóng giúp cho dầu mỡ dễ dàng được cuốn trôi nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân khiến cho đôi tay của các chị em trở nên thô ráp, bong tróc và nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó, các hóa chất trong nước rửa chén, nước lau nhà cũng là một mối nguy hại cho da tay vốn dĩ nhạy cảm và không được bảo vệ bởi bất cứ vật dụng nào. Do đó, để hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ nước nóng và các hóa chất tẩy rửa, các bà bầu hãy gìn giữ đôi tay của mình bằng cách dùng găng tay chất lượng.

2/ Tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn nguy hại

Theo một nghiên cứu của hội đồng Vệ sinh Anh, hơn 77.000 con vi khuẩn/1cm2 trong bồn rửa bát của các gia đình. Hơn thế, không nằm ở số chén bát vừa qua sử dụng, lượng vi khuẩn gây hại nhiều nhất nằm trong miếng chùi rửa hằng ngày của mỗi gia đình do chúng ít được làm sạch và thay mới. 
Tồn tại trong miếng rửa là một “hệ sinh thái” các loại vi trùng và các vụn thức ăn còn sót lại có nguy cơ cao mang các loại bệnh đến cho gia đình, đặc biệt là những người trực tiếp làm việc nhà, trong đó có bà bầu. Nguy hại hơn nữa là thói quen sử dụng miếng rửa này để làm sạch bề mặt bếp và các vật dụng khác khiến vi khuẩn lan rộng và tăng nguy cơ tiếp xúc, gây bệnh nguy hiểm.
Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, đặc biệt là của bà bầu và thai nhi, việc sử dụng găng tay khi làm sạch bát đĩa, bồn rửa và các dụng cụ nhà bếp là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, chị em nên thay mới miếng rửa chén của gia đình mình mỗi tuần một lần, bởi các biện pháp làm sạch như giặt hay làm sạch bằng nước sôi, lò vi sóng liên tục cũng không khiến cho vi trùng tránh xa vật dụng lý tưởng này của chúng.

3/ Tăng ma sát khi cầm đồ

tăng ma sát khi cầm đồ vật
Khi mang bầu, nhiều chị em có khả năng mắc phải hội chứng ống cổ tay (CTS) khiến tay chân thường xuyên bị tê và châm chích ở các đầu ngón trong suốt thai kỳ. Nguyên nhân của tình trạng trên có thể do các mô sưng gây chèn ép các sợi dây thần kinh, ít vận động và thường xuyên nằm ở một tư thế; do một số bệnh lý như tiểu đường, thiếu máu, thiếu khoáng chất (canxi, magie) và vitamin  (B1, B2, B9), hay thiếu nước gây ứ đọng lactate tại chỗ dẫn đến mỏi cơ,…
Những triệu chứng này khiến một số chị em cảm thấy khó khăn trong việc cảm nhận xúc giác, đặc biệt là khi cầm nắm đồ vật. Do vậy, nếu sử dụng găng tay cao su khi dọn dẹp nhà cửa, các bà bầu sẽ được hỗ trợ tốt hơn khi tiếp xúc với đồ đạc trong nhà, đặc biệt là các loại dễ trơn trượt như chén, đĩa,… nhờ các gai nhỏ làm tăng ma sát.

Một vài lưu ý quan trọng giúp bà bầu dọn nhà an toàn

Dọn dẹp nhà cửa tưởng chừng đơn giản nhưng mang đến không ít nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Để mỗi ngày “an toàn” an toàn trong chính ngôi nhà và căn bếp quen thuộc, bà bầu nên lưu ý những điều sau đây:
  • Hạn chế sử dụng các hóa phẩm nguy hại như nước tẩy rửa, dung dịch đánh bóng đồ gỗ, nước giặt tẩy rèm, nước hoa xịt phòng, xịt chống côn trùng,…
  • Có thể lựa chọn các sản phẩm có thành phần an toàn và thân thiện được ghi trong nhãn mác. Tốt nhất là thay thế bằng các sản phẩm tự nhiên để thay thế như giấm, chanh, baking soda, coca,…
  • Hạn chế vệ sinh khu vực như tầng hầm, nhà tắm, tủ bếp,… vì nấm mốc tồn tại ở đó có khả năng sinh độc tố gây dị dạng thai nhi.
  • Mở cửa sổ, cửa chính hay bật quạt thông gió suốt quá trình dọn dẹp, trước và sau 15 phút để cung cấp đủ oxy.
  • Bên cạnh găng tay, nên dùng khẩu trang y tế 3 lớp hoặc khẩu trang vải, bịt kín mũi, có thể đeo kính để che bụi.
  • Không quá gắng sức, không bê vác đồ nặng.
  • Đi dép có ma sát cao, không trèo, với cao.
  • Không dọn phân mèo vì có chứa ký sinh trùng Toxoplasma có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Nên dọn dẹp cùng với người trong gia đình để được hỗ trợ khi cần thiết.
  • Rửa tay bằng xà phòng kỹ sau khi dọn vệ sinh.
Dọn dẹp là công việc hằng ngày rất quan trọng giúp ngôi nhà luôn sạch sẽ và loại bỏ vi khuẩn. Bên cạnh việc sử dụng găng tay cao su để dọn dẹp, bà bầu đừng quên những lưu ý trên để đảm bảo sức khỏe cho mình và em bé nhé.

Không có nhận xét nào