Tin vắn

5 vật dụng rất cần thiết khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Ca nhiễm virus Covid-19 thứ 30 tại Việt Nam đã được công bố. Trong khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực ứng phó để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, mỗi người dân không nên quá hoang mang, thay vào đó cần chủ động cập nhật thông tin, trang bị các biện pháp bảo vệ bản thân và người thân xung quanh. Dưới đây là 5 thiết bị bảo hộ và cách sử dụng mà mỗi người cần biết và trang bị để phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

1/ Khẩu trang

Từ lâu, khẩu trang đã là vật bảo vệ cơ thể thiết yếu của mỗi người mỗi khi ra đường, làm việc trong môi trường cần đảm bảo an toàn như bệnh viện, nhà xưởng… thì nay, trong mùa dịch bệnh, khẩu trang trở thành vật “bất ly thân” đối với mỗi người.
đeo khẩu trang để tránh dịch
Tuy nhiên, dẫu quan trọng nhưng sự thật thì không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng dịch bệnh, thậm chí là còn sử dụng sai cách, nhất là trong trường hợp khẩu trang càng trở nên khan hiếm như hiện nay. Dưới đây là một số gạch đầu dòng mỗi người cần nắm khi đeo khẩu trang:
  • Hãy chọn khẩu trang từ 3 lớp trở lên vì kích thước của Covid-19 lên tới 150-200 nanomet.
  • Nếu là khẩu trang y tế dùng 1 lần, đừng nên dùng vào ngày thứ 2
  • Có thể xịt tinh dầu tràm hoặc cồn diệt khuẩn lên bề mặt ngoài khẩu trang
  • Cần đeo khẩu trang che hết phần mũi, không nên chỉ che miệng, thỉnh thoảng kéo xuống cằm rồi sử dụng lại.
  • Nếu là khẩu trang vải, hãy cố gắng giặt sạch chúng đều đặn hằng ngày
2/ Găng tay
Corona không tồn tại lơ lửng trong không khí mà chúng bám vào các vật dụng bằng sắt, gỗ… Chính vì vậy, việc bảo vệ và vệ sinh đôi tay là cách cần thiết để phòng ngừa dịch bệnh.
đeo găng tay cao su để tránh dịch covid-19
Đối với găng tay, phổ biến nhất là găng tay y tế, chúng có tác dụng ngăn ngừa da tay tiếp xúc với vi khuẩn, nước bọt hay virus bám dính lên đôi tay. Bạn cần sử dụng chúng mỗi khi ra đường, đặc biệt là khi vào khu vực có dịch bệnh, bệnh viện hay chốn đông người…Găng tay y tế dùng 1 lần không nên tái sử dụng, sau khi tháo gỡ găng tay bạn cũng cần rửa tay lại với xà phòng diệt khuẩn để đảm bảo an toàn.
Đối với các chị em nội trợ cần trang bị găng tay gia dụng khi sơ chế thịt, cá, thực phẩm sống để vừa giữ vệ sinh vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và cả gia đình. Đối với trường hợp trời lạnh khi ra đường, bạn có thể sử dụng găng tay vải ấm nhưng khả năng bảo vệ của chúng không thực sự cao như găng tay cao su.

3/ Mắt kính

đeo mắt kính bảo hộ để bảo vệ mắt và tránh lây nhiễm covid-19
Vật bảo hộ thứ 3 bạn cần trang bị đó chính là kính. Chúng không chỉ giúp bạn ngừa bụi mỗi khi ra đường mà còn là thiết bị giúp phòng ngừa dịch bệnh cần thiết. Với kính bạn nên chọn các dòng kính ôm trọn phần mắt, không hở để tăng khả năng bảo vệ tốt hơn.

4/ Quần áo bảo hộ

mang quần áo bảo hộ để được phòng chống dịch tốt nhất
Áo choàng, quần áo tay dài là những vật dụng cơ bản mỗi người cần mang khi ra đường để tránh vi khuẩn bám vào cơ thể. Bạn cần vệ sinh và giặt chúng thường xuyên. Trường hợp nếu đi vào vùng dịch, tiếp xúc với người mắc bệnh thì bạn cần đến các quần áo bảo hộ chuyên dụng.

5/ Giày, ủng

Cuối cùng, giày, ủng… là những thứ bạn cần lưu ý. Dĩ nhiên tỷ lệ nhiễm vi khuẩn corona từ bàn chân không thực sự cao, tuy nhiên phòng bệnh là trên hết, bạn nên trang bị chúng khi đến nơi đông người, khu dịch bệnh hay tiếp xúc với người bệnh để bảo vệ cho bản thân và cả gia đình.
đeo giày ủng để được bảo vệ và nhớ vệ sinh sau khi đi
Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của Covid -19. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá hoang mang, chỉ cần chủ động có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân. Đặc biệt nếu đi từ vùng dịch về cần khai báo để có biện pháp cách ly, không nên che dấu, nếu có vấn đề về sức khỏe cần thăm khám sớm để có biện pháp xử lý. Chỉ cần mỗi người ghi nhớ rằng, bảo vệ bản thân của bạn chính là cách để bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng, ắt hẳn sẽ đẩy lùi được dịch bệnh.

Không có nhận xét nào