Tin vắn

Vì sao đồ lót, đồ bơi không nên dùng nước xả vải?

Sử dụng nước xả vải giúp quần áo thơm và mềm hơn. Tuy nhiên, không phải với loại quần áo nào, nước xả vải cũng là lựa chọn tối ưu, đặc biệt là với đồ lót, đồ bơi. Cùng Nam Long tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhóm đồ dùng này không nên sử dụng nước xả vải cũng như cách dùng nước xả vải an toàn cho làn da nhé.

1/ Nước xả vải vẫn là hóa chất

Mặc dù, hiện tại Việt Nam chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác hại cụ thể của nước xả vải đối với cơ thể. Tuy nhiên, về bản chất nước xả vải vẫn là hóa chất, các thành phần trong nước xả vải vẫn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe và trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp gặp phải vấn đề khi sử dụng nước xả vải.
nước xả vải vẫn là hóa chất nên hãy cẩn thận
Cụ thể, theo cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) thì thành phần nước xả vải có chứa các nhóm chất cơ bản sau: Benzyl acetate, Benzyl alcohol, Chloroform, Camphor, Ethyl acetate… Những hóa chất này khi bay hơi có thể gây kích ứng mắt, khí quản dẫn đến hắt hơi, sổ mũi, ho, thậm chí là rối loạn thần kinh trung ương, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm huyết áp, tái phát viêm xoang… Khi hóa chất tiếp xúc lên da, nhất là vùng da nhạy cảm sẽ gây kích ứng, sinh mụn, chàm…
Chính vì vậy, khi sử dụng nước xả vải chúng ta cần thận trọng, nhất là khi tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm như da mặt, da vùng kín, da tay… Đây cũng là lý do giải thích vì sao đối với quần áo lót, đồ bơi, các đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với làn da không nên dùng nước xả vải, nhất là các loại nước xả vải không rõ nguồn gốc. Trường hợp nếu có sử dụng thì mọi người nên xả lại với nước 1- 2 lần để giảm tác động của hóa chất.
>>> Tham khảo: Găng tay cao su bảo vệ tay chị em khỏi hóa chất tại nhà

2/ Hướng dẫn sử dụng nước xả vải đúng cách, an toàn cho đôi tay

nên đeo găng tay cao su khi sử dụng nước xả vải
Mặc dù không phải loại nước xả vải nào cũng gây hại. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp (giặt tay) thì chị em cần nắm những lưu ý cơ bản sau:

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Nhiều chị em thường không đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nước xả vải vì cho rằng loại nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi loại máy giặt sẽ tương ứng với những loại nước xả vải khác nhau. Do đó, khi dùng chị em nên đọc hướng dẫn, liều lượng bao nhiêu là vừa đủ để tránh quần áo tồn dư nhiều nước xả vải gây kích ứng da khi mang.

Vắt hết xà phòng trước khi ngâm quần áo vào nước xả…

Đối với giặt tay, chị em nên xả sạch xà phòng trước khi ngâm quần áo với nước xả vải. Cần pha loãng nước xả vải, không nên đổ trực tiếp lên quần áo. Ngoài ra, bạn chỉ nên ngâm trong 10-15 phút rồi vắt ráo trước khi phơi, không nên ngâm quần áo quá lâu trong nước xả vải.

Đừng quên đeo găng tay cao su

Trong trường hợp giặt tay, rất nhiều chị em gặp phải vấn đề da mẩn ngứa, mẩn đỏ, rát, khô sau khi xả quần áo với nước xả vải. Chính vì vậy để chủ động bảo vệ đôi tay, tốt nhất chị em nên đeo găng tay cao su loại dài lên đến nửa tay để đảm bảo an toàn.
Tóm lại, nhu cầu sử dụng nước xả vải phổ biến ở hầu hết các gia đình, nhất là khi quần áo bám mùi, giặt vào mùa đông. Tuy nhiên, với quần áo bám sát vào cơ thể thì tốt nhất không nên dùng nước xả vải. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng nước xả vải, chị em cần chú ý chủ động bảo vệ bản thân bằng các thiết bị bảo hộ cơ bản như khẩu trang, găng tay (nếu giặt tay)…


Không có nhận xét nào