Tin vắn

Da đầu ngón tay nhăn nheo, cảnh báo bệnh nguy hiểm

Da đầu các ngón tay trông nhăn nheo, nhất là khi trời lạnh là hiện tượng thường thấy. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này còn được cảnh báo bởi nhiều căn bệnh nguy hiểm mà không phải ai cũng biết.

1/ Da mất nước

Không chỉ môi, da mặt, da body mà khi cơ thể mất nước, vùng da tay cũng sẽ khô và nhăn nheo theo. Vậy nên dấu hiệu da tay khô, vùng ngón tay nhăn nheo cũng sẽ là cảnh báo để bạn tích cực bổ sung nước cho cơ thể, sử dụng các sản phẩm tăng độ ẩm cho da như kem dưỡng ẩm…

2/ Mắc bệnh tiểu đường

da đầu ngón tay nhăn nheo là người dế mắc bệnh tiểu đường
Các chuyên gia sức khỏe nhận định rằng, việc đầu ngón tay thường xuyên nhăn nheo có thể là do người đó đang mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể, khi lượng đường trong máu tăng cao, nó sẽ làm hỏng các tuyến mồ hôi và gây khô da. Ngoài ra, đối với bệnh nhân tiểu đường, nguy cơ mắc các bệnh về da như nhiễm trùng nấm, nhiễm trùng do vi khuẩn vô cùng cao. Vậy nên mọi người không nên chủ quan với bất cứ thay đổi nhỏ nào trên cơ thể.
Để ngăn ngừa tình trạng da đầu ngón tay nhăn nheo bạn có thể sử dụng găng tay cao su khi làm việc nhà

3/ Bệnh Eczema

Eczema là tên gọi của căn bệnh ngoài da bao gồm các triệu chứng như viêm, ngứa, mẩn đỏ, phát ban. Ngoài ra, da tay khô, nhăn nheo cũng là những triệu chứng có thể có của bệnh Eczema mà mọi người cần thận trọng.

4/ Bệnh Raynaud

da đầu ngón tay nhăn nheo do bệnh Raynaud
Raynaud là tên của một căn bệnh liên quan đến các mạch máu nhỏ cung cấp cho đầu ngón tay và ngón chân. Do đó, nếu ngón tay bạn nhăn nheo cũng có thể liên quan đến căn bệnh này. Raynaud xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ thấp, các triệu chứng như ngón tay chuyển từ màu trắng sang màu xanh, kèm theo cảm giác lạnh, tê và ngứa ran. 

5/ Rối loạn tuyến giáp

Ngón tay nhăn nheo cũng là biểu hiện của chứng rối loạn tuyến giáp. Nguyên nhân là vì căn bệnh này làm chậm sự trao đổi chất khiến cơ thể hạ nhiệt, mạch máu ngón tay sẽ co lại để ngăn chặn sự mất nhiệt, sự có thắt này gây ra các nếp nhăn trên da.

6/ Chứng phù mạch bạch huyết

Phù mạch bạch huyết tên khoa học là Lymphedema, đây là tình trạng sưng do hệ thống bạch huyết bị tắc, việc loại bỏ hoặc tổn thương các hạch bạch huyết trong quá trình điều trị ung thư. Khi dịch bạch huyết không thể thoát ra, chúng sẽ tích tụ gây sưng ở cánh tay và chân, từ đó làm các ngón tay bị nhăn. Vậy nên đây cũng có thể là nguyên nhân khiến da tay bạn bị nhăn.

90% nguyên nhân ngón tay nhăn do ngâm trong nước thời gian lâu, tiếp xúc hóa chất

90% nguyên nhân ngón tay nhăn do ngâm trong nước thời gian lâu, tiếp xúc hóa chất
Trên thực tế, hiện tượng da đầu ngón tay nhăn nheo chủ yếu do da tay ngâm trong nước quá lâu. Cụ thể, khi tay ngâm trong nước lâu, mạch máu bị co lại làm giảm kích thước đầu ngón tay, sinh ra hiện tượng da nhăn nheo. Mặc dù trước mắt tình trạng này chỉ làm mất thẩm mỹ. Song khi tay ngâm trong nước kéo dài, nhất là với những người làm công việc rửa chén thuê, người nội trợ, nếu không có biện pháp bảo vệ sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Để bảo vệ đôi tay không bị nhăn nheo, tránh các rủi ro của nhiều mầm bệnh, mỗi người khi tiếp xúc với nước lạnh, nước trong thời gian lâu cần chủ động đeo găng tay cao su. Điều này càng trở nên cần thiết khi tay tiếp xúc với hóa chất. Nguyên nhân là vì khi đeo găng tay cao su, chúng sẽ giúp bạn bảo vệ đôi tay trước sự ăn mòn của hóa chất tẩy rửa, tránh các tổn thương do vật sắc nhọn gây ra và dĩ nhiên chúng cũng đảm bảo đôi tay bạn không bị vi khuẩn tấn công.
Tóm lại, đầu ngón tay nhăn nheo là tình trạng phổ biến khi tay tiếp xúc với nước trong thời gian lâu. Tuy nhiên, đây cũng có thể là hiện tượng cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm như đã kể trên. Chính vì vậy, nếu tay không ngâm nước nhưng khô nhăn nheo thì các bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Ngoài ra, mỗi người cần trang bị cho mình găng tay cao su để chủ động bảo vệ đôi tay trước tác hại của nước lạnh, chất bẩn và các hóa chất tẩy rửa.


Không có nhận xét nào