Tin vắn

5 mẹo tránh nhiễm khuẩn cho găng tay cao su dùng cho thực phẩm

Găng tay cao su dùng cho thực phẩm có 2 loại, loại dày dùng nhiều lần và loại mỏng dùng 1 lần. Trong đó, găng tay cao su dùng 1 lần được sử dụng rộng rãi hơn. Tuy nhiên đây cũng là dòng găng tay dễ gây ra nhiễm khuẩn chéo khi chế biến thực phẩm mà nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng sai cách của nhiều người tiêu dùng hiện nay.

1/ Không tái chế găng tay cao su dùng 1 lần cho thực phẩm

không tái chế găng tay cao su dùng một lần cho thực phẩm
Mặc dù được ghi rõ ràng trên bao bì là găng tay chỉ sử dụng 1 lần nhưng để tiết kiệm chi phí không ít người tiêu dùng vẫn tái sử dụng chúng để chế biến thực phẩm, bằng cách rửa sạch, không chỉ 1 lần mà thậm chí là rất nhiều lần.
Trên thực tế, găng tay cao su dùng 1 lần có thể được giặt nhưng điều này không đảm bảo rằng bạn đã hoàn toàn loại bỏ được các vi khuẩn dính trên găng tay. Vô tình những vi khuẩn này bám lên thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Chưa kể, dòng găng tay này khá mỏng, nếu dùng nhiều lần dễ rách, hỏng tiềm ẩn rủi ro cho đôi tay. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, với găng tay sử dụng một lần dù là dùng trong y tế hay trong chế biến thực phẩm cũng cần được loại bỏ ngay sau khi đã sử dụng lần đầu tiên, tuyệt đối không tái chế.

2/ Không sử dụng chung găng tay cho nhiều nhóm thực phẩm khác nhau

Một trong những sai lầm thường thấy đó là cùng 1 đôi găng tay dùng 1 lần, nhiều người có thói quen tiện sử dụng chung để chế biến nhiều loại thực phẩm khác nhau. Ví dụ, đang mang găng tay cao su để chế biến thịt sống thì chuyển sang xử lý rau sống. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn chéo trên thực phẩm, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì vậy, tốt nhất khi sử dụng găng tay chế biến thực phẩm nào bạn cần tránh sử dụng để chế biến, tiếp xúc với những thực phẩm khác, đặc biệt là giữ thực phẩm chín và thực phẩm sống, thịt cá và rau củ quả…

3/ Cẩn thận với thực phẩm và dụng cụ sắc nhọn

cẩn thận với thực phẩm và dụng cụ sắc nhọn khi dùng găng tay cao su dùng một lần
Nhược điểm của dòng găng tay cao su dùng 1 lần là mỏng, bám sát vào da tay. Chính vì vậy, khi tiếp xúc với vật sắc nhọn dễ xảy ra các trầy xước, đứt da tay, chảy máu, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng cho đôi tay và an toàn cho thực phẩm. Chính vì vậy, khi sử dụng găng tay cao su dùng 1 lần chế biến thực phẩm, người tiêu dùng cần cẩn thận, tránh tiếp xúc với các vật sắc nhọn.

4/ Chọn dòng găng tay cao su dùng 1 lần an toàn cho thực phẩm

Để tháo gỡ găng tay dễ dàng hơn nhiều người tìm mua các dòng găng tay cao su 1 lần có bột. Tuy nhiên trên thực tế, loại găng tay này không được khuyến cáo khi sử dụng cho thực phẩm. Mặc dù loại bột trong găng tay được sử dụng chủ yếu là bột bắp, tuy nhiên việc bột tiếp xúc với mồ hôi tay, rơi vãi khi tháo gỡ nếu bám lên thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Chính vì vậy, khi chế biến thực phẩm người tiêu dùng nên chọn dòng găng tay chuyên dụng cho thực phẩm.

5/ Chế biến thủy sản tươi sống – vẫn nên ưu tiên găng tay cao su loại dày

chế biến thủy sản vẫn nên ưu tiên dùng găng tay cao su loại dày
Mặc dù tiện lợi, sử dụng nhanh chóng, không mất thời gian vệ sinh. Tuy nhiên găng tay cao su dùng 1 lần không thực sự phù hợp khi sử dụng để chế biến thủy hải sản tươi sống. Nguyên nhân là vì thiết kế của chúng khá mỏng, bám sát vào da tay dễ gây ra các tổn thương trong quá trình chế biến, tiếp xúc với vảy cá, đầu cá sắc nhọn. Đối với một số loại cá da trơn hay xử lý mỡ cá, găng tay cao su dùng 1 lần không có độ bám tốt nên dễ xảy ra tình trạng trơn tuột. Mặt khác, độ dài ngắn cũng là yếu điểm của dòng găng tay này.
Chính vì vậy, đối với công nghiệp chế biến thủy sản tươi sống, thay vì chọn găng tay cao su dùng 1 lần hầu hết các doanh nghiệp đều ưu tiên dòng găng tay cao su dày, có độ dài lên tới cổ tay, độ bám tốt, vừa vặn đủ để người sử dụng xử lý tốt thực phẩm vừa tạo cảm giác thoải mái khi đeo.
Tóm lại, mặc dù găng tay cao su dùng 1 lần cho chế biến thực phẩm có thể giặt sạch nhưng chúng xà phòng không thể diệt sạch vi khuẩn bám trên găng tay. Do đó, tốt nhất khi sử dụng người tiêu dùng nên lưu ý, chỉ sử dụng 1 lần, không sử dụng chung cho nhiều loại thực phẩm và đặc biệt là nên chọn dòng găng tay phù hợp với thực phẩm để tăng năng suất và đảm bảo an toàn tốt hơn.

Không có nhận xét nào