Tin vắn

Sử dụng và bảo quản găng tay cao su bảo hộ như thế nào để bền lâu?

Găng tay cao su bảo hộ có nhiều loại, mỗi loại sẽ có những lưu ý riêng trong cách sử dụng và bảo quản. Tuy nhiên, nhìn chung để găng tay cao su bền lâu bạn cần nắm được những đặc tính cơ bản của chúng. Cùng Nam Long điểm qua các đặc tính cũng như cách sử dụng và bảo quản găng tay cao su bảo hộ tốt nhất qua bài viết sau.

1/ Vì sao cao su được ứng dụng vào sản xuất găng tay bảo hộ?

Để đảm bảo an toàn cho người lao động thì việc trang bị các thiết bị bảo hộ như găng tay là điều không thể thiếu. Theo đó, ứng với mỗi lĩnh vực sẽ có những dòng găng tay bảo hộ được làm từ những chất liệu khác nhau. Nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội, các đặc tính cần có để sản xuất găng tay nên cao su luôn nằm trong top những vật liệu tiêu biểu được ứng dụng rộng rãi. Có thể điểm qua những đặc tính có lợi của cao su như sau:
Chống thấm nước
Nước (nước sạch nước bẩn) hay gọi chung là chất lỏng được xem là mối nguy hại lớn đối với da tay và sức khỏe của con người. Do đó, chống thấm nước là đặc tính cần có của một đôi găng tay bảo hộ làm việc trong các môi trường cần tiếp xúc với nước, chất lỏng.. như vệ sinh, chế biến thủy sản, hóa chất…

Dày, bền, ít bị rách

Găng tay cao su có độ bền khá tốt, chúng khá dày so với nhiều dòng găng tay khác, ít bị rách nếu không có tác động mạnh từ vật sắc nhọn. Do đó, đây được xem là những đặc tính vượt trội để sản xuất găng tay bảo hộ.

Độ co giãn và hồi phục cực kỳ tốt

Không phải loại vật liệu nào cũng có thể có độ co giãn và hồi phục tuyệt vời như cao su. Chúng tạo nên sự linh hoạt trong quá trình làm việc, giúp tăng năng suất lao động, đó là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều cần đến.

Độ nhạy xúc giác cao

Cao su thiên nhiên mang đến cảm giác y như thật cho người sử dụng. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các lĩnh vực như y tế (nhất là phẫu thuật), làm đẹp, xăm hình…

Khả năng chống hóa chất

Mủ cao su thiên nhiên có khả năng chống hóa chất, hầu hết các acid, bazo, clo, iot và formaldehyde. Ngoài ra, để gia tăng mức độ chống hóa chất, găng tay cao su nitrile đã ra đời ứng dụng trong công nghiệp sản xuất hóa chất hiện nay…

2/ Điểm mặt các dòng găng tay cao su bảo hộ phổ biến hiện nay

Nhờ những đặc tính có lợi trên mà găng tay cao su được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thể kể đến như:
  • Găng tay cao su bảo hộ chống cắt
  • Găng tay cao su bảo hộ chống hóa chất
  • Găng tay cao su y tế dùng 1 lần
  • Găng tay cao su công nghiệp
  • Găng tay cao su gia dụng
  • Găng tay cao su rửa xe, sửa xe cao cấp
  • Găng tay cao su cách điện
  • Găng tay cao su làm vườn
  • Găng tay cao su chống tĩnh điện

3/ Hướng dẫn sử dụng và bảo quản găng tay bảo hộ đúng cách.

Như đã nói, với mỗi loại găng tay cao su ứng dụng trong mỗi lĩnh vực sẽ có những quy định về cách sử dụng và bảo quản riêng. Tuy nhiên, về cơ bản với những dòng găng tay cao su bảo hộ nói chung, bạn cần nắm được các đặc tính của cao su, từ đó có những lưu ý cần thiết.

Tránh ánh nắng mặt trời

Cao su thường kỵ nhiệt. Do đó, bạn tránh cho găng tay cao su tiếp xúc với vật tỏa nhiệt, nhất là ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Tốt nhất nên bảo quản găng tay ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Không gấp khúc

Nhìn chung với các dòng găng tay cao su bảo hộ thì đây là điều bạn nên kiêng kỵ. Mặc dù ban đầu chúng sẽ không ảnh hưởng gì đến chất lượng sản phẩm. Thế nhưng nếu đây là thói quen lâu dài thì phần gấp khúc sẽ có xu hướng nhanh bị hư hỏng hơn. Với một số dòng tay cao su như chống cắt, sau khi sử dụng bạn nên để chúng như thể trạng ban đầu, tránh va đập khi di chuyển..

Tránh ngâm chúng trong hóa chất

Khi ngâm găng tay cao su với hóa chất trong thời gian dài, cao su sẽ có xu hướng bị ăn mòn, làm khô cứng và giòn, dẫn đến rách, thủng. Do đó, tốt nhất bạn không nên ngâm chúng trong hóa chất. Với các dòng găng tay chống hóa chất chuyên dụng, bạn cũng cần tuân thủ nguyên tắc khi sử dụng.
Tránh tiếp xúc với vật sắc nhọn
Mặc dù có độ dày và bền khá tốt nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể dùng vật nhọn đâm thẳng vào găng tay cao su bảo hộ. Điều này sẽ khiến găng tay nhanh bị rách, thậm chí ngay cả với găng tay cao su chống cắt bạn cũng cần thận trọng.

Cần thay mới định kỳ

Trừ dòng găng tay cao su sử dụng 1 lần thì với các sản phẩm găng tay còn lại bạn cần có lịch thay thế định kỳ để đảm bảo an toàn. Tùy vào từng loại găng tay mà thời hạn này sẽ được quy định nhà sản xuất quy định, nhất là các dòng găng tay chống cắt, chống hóa chất và cách điện…
Như vậy, có thể thấy, muốn sử dụng bất cứ sản phẩm nào bền lâu thì bạn cần phải nắm được những đặc tính của nó, găng tay cao su bảo hộ cũng vậy. Ngoài những lưu ý trên, với mỗi dòng găng tay cao su bảo hộ riêng biệt, người sử dụng cần nắm được những lưu ý sử dụng và bảo quản được nhà sản xuất quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như gia tăng tuổi thọ của sản phẩm.

Không có nhận xét nào