Tin vắn

Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng găng tay cao su cách điện an toàn

Găng tay cao su cách điện được thiết kế nhằm bảo vệ đôi tay tiếp xúc với dây dẫn và thiết bị điện, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lựa chọn và sử dụng loại găng tay này phù hợp, vô tình điều này dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. Chính vì vậy, nếu bạn chưa biết lựa chọn và sử dụng găng tay cao su cách điện như thế nào, đừng bỏ qua bài viết này.

1/ Nắm được các lớp điện áp cho găng tay cao su cách điện

Đối với những người làm việc trong các ngành điện lực, phải tiếp xúc với điện, hầu hết họ sẽ được trang bị những đôi găng tay đảm bảo an toàn nhất, cũng như được trang bị những kiến thức cần thiết. Thế nhưng, nếu bạn là một tay ngang, muốn sử dụng găng tay cao su cách điện, thì điều đầu tiên bạn cần nắm về các lớp điện áp, với mỗi lớp thì quy định sử dụng tối đa là bao nhiêu. Bạn có thể tham khảo qua bảng sau:

BẢNG LỚP ĐIỆN ÁP CHO GĂNG TAY CAO SU CÁCH ĐIỆN

Lớp điện áp
Mức volt có thể sử dụng/ sử dụng tối đa (V)
Lớp 00 (điện áp thấp)
500 V/2.500V
Lớp 0 (điện áp thấp)
1.000V/5.000V
Lớp 1 (điện áp cao)
7.500V/10.000V
Lớp 2 (điện áp cao)
17.000V/20.000V
Lớp 3 (điện áp cao)
26.500V/30.000V
Lớp 4 (điện áp cao)
36.000V/40.000V

Tương ứng với từng mức độ điện mà việc lựa chọn găng tay cao su cách điện sẽ khác nhau. Bạn cần nắm được các chỉ số này khi lựa chọn và trước khi sử dụng để tránh những rủi ro không đáng có.

2/ Thông số kỹ thuật của găng tay cao su cách điện

thông số kỹ thuật găng tay cao su cách điện
Hãy chắc chắn rằng găng tay cao su cách điện bạn đang dùng là chính xác bằng cách kiểm tra các thông số an toàn được ghi rõ trên găng tay. Đối với các xưởng sản xuất, nhà máy, công tác kiểm tra trước khi sử dụng gần như là khâu bắt buộc để đảm bảo an toàn cao nhất trước khi giao cho công nhân. Bước này sẽ được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn. Nếu bạn là tay ngang, tốt nhất hãy tìm hiểu về các thông số này kỹ lưỡng trước khi dùng, có thể nhờ đến những người có kinh nghiệm trước đó.
Ngoài ra, một điều đáng quan tâm nữa đó là thời gian được chỉ định của găng tay cao su và các vật dụng bảo hộ bằng cao su khác. Điều này sẽ được đội kỹ thuật tiến hành hoặc bằng không chính bạn phải kiểm tra trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Cụ thể như sau:
  • Găng tay cao su cách điện: Thường có thời hạn 6 tháng (một số 9 tháng)
  • Tay áo cách điện bằng cao su: 12 tháng
  • Thảm cao su cách điện: 12 tháng
  • Đường ống và vỏ bọc: Tùy vào địa hình 

3/ Thử nghiệm trước khi sử dụng găng tay cao su cách điện

Trước khi sử dụng công nhân cần kiểm tra găng tay có bị rách, thủng, hư hỏng hay không bằng cách bơm không khí vào găng tay và cảm nhận luồng khí thoát ra bằng tay trần. Điều lưu ý là với các dòng găng tay cao su cách điện bằng thiên nhiên nếu nhận diện lỗ thủng bằng mắt thường sẽ khá khó. Do đó, bước này cần thực hiện cẩn thận để tránh rủi ro.
Một số nhà sản xuất áp dụng 2 lớp màu khác nhau ở mặt trong và mặt ngoài găng tay. Nếu găng tay có hư hỏng lớp màu sẽ tương phản màu, dễ dàng nhận biết hơn, tiết kiệm thời gian.

4/ Bảo quản găng tay cao su cách điện đúng cách

Khác với găng tay cao su gia dụng, găng tay cao su cách điện cần được bảo quản đúng cách sau khi sử dụng, bước này giúp găng tay tránh được các tác nhân gây hư hỏng trước khi sử dụng lần tới. Với găng tay cao su cách điện, bạn cần bảo quản chúng ở nhiệt độ thường, thoáng mát, tránh nhiệt độ cao, tránh gập khúc, tránh va đập, tránh tiếp xúc với kim loại, vật nhọn… Khi di chuyển cần cho vào hộp, không nên bỏ chung với các vật dụng khác.

5/ Lựa chọn găng tay cao su cách điện chất lượng

lựa chọn găng tay cao su cách điện chất lượngHiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng găng tay cách điện làm bằng cao su, từ nhiều thương hiệu và quốc gia khác nhau. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần biết lựa chọn sản phẩm phù hợp, đảm bảo an toàn khi sử dụng, không nên ham rẻ để tránh những rủi ro. Bạn có thể dựa vào các chất liệu, mức độ cách điện, nguồn gốc găng tay, thương hiệu sản xuất… để tìm kiếm sản phẩm phù hợp và đảm bảo an toàn nhất.

6/ Thay mới găng tay cao su cách điện thường xuyên

Mỗi dòng găng tay đều có hạn sử dụng nhất định. Điều này còn tùy thuộc vào tần suất sử dụng găng tay và môi trường làm việc của bạn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn khi đeo, bạn cần thường xuyên kiểm tra chất lượng và quan trọng là thay thế khi găng tay có dấu hiệu hư hỏng hoặc đã đến hạn sử dụng. 
Như vậy, không phủ nhận găng tay cao su cách điện là thiết bị bảo hộ cần thiết để bảo vệ người lao động trước tác động của nguồn điện, gây nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên, người sử dụng cũng không nên chủ quan, ỷ lại vào găng tay mà cần cẩn thận, kiểm tra kỹ trước khi dùng. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các bạn biết cách lựa chọn và sử dụng găng tay cao su cách điện an toàn.

Không có nhận xét nào