Tin vắn

Dùng chung găng tay cao su vệ sinh nhà cửa: Tiết kiệm hay sai lầm lớn?

Sử dụng chung một đôi găng tay cao su vệ sinh nhà cửa tưởng chừng là thói quen giúp chị em tiết kiệm tiền bạc và thời gian phân loại, vệ sinh găng tay. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm khiến bạn và cả gia đình phải đối mặt với nhiều rủi ro và các mầm bệnh.

1/ Những rủi ro khi dùng chung găng tay cao su vệ sinh.

Những rủi ro khi dùng chung găng tay cao su vệ sinh
Vệ sinh nhà cửa là một khái niệm bao quát của rất rất nhiều công việc mà chị em phải làm hằng ngày từ lau sàn, giặt giũ, rửa chén bát đến vệ sinh nhà tắm, toilet… Vì tần suất làm việc liên tục và đặc biệt là phải thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất tẩy rửa độc hại. Do đó, việc trang bị găng tay bảo hộ là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ đôi tay trước nguy cơ ăn mòn của hóa chất, những tổn thương da tay có thể gây ra bởi các vật sắc nhọn…
Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần một đôi găng tay cao su cho tất cả các công việc trên là điều hoàn toàn sai lầm, ngay cả khi bạn cho rằng bạn sẽ thay chúng ngay khi chúng hư hỏng. Thực tế, đây không phải là một bài toàn tiết kiệm khôn ngoan khi mà bạn đặt bản thân và cả gia đình vào những rủi ro sau.

Vi khuẩn lây lan quanh nhà bạn

Mặc dù bạn có thể rửa sạch găng tay sau khi lau sàn để rửa chén nhưng điều đó không có nghĩa là hóa chất từ nước lau sàn bám trên găng tay đã được loại bỏ hoàn toàn. Và dĩ nhiên nguy cơ mà chúng bám lên chén bát, miếng rửa bát hằng ngày là khó có thể tránh khỏi. Càng tệ hơn nếu bạn sử dụng găng tay cho các công việc vệ sinh khác trước khi tiếp xúc với thực phẩm. Đây là nguyên nhân tạo ra tình trạng lây nhiễm chéo, gây ra các căn bệnh nguy hiểm cho bạn và cả gia đình. Do đó, sử dụng chung một đôi găng tay cho công việc vệ sinh nhà cửa, chẳng khác gì bạn đang gieo rắc vi khuẩn ở mọi ngóc ngách của nhà mình.

Gia tăng các tổn thương tay

Có một điều chắc chắn là khi bạn sử dụng chung một đôi găng tay cao su để vệ sinh nhà cửa thì chất lượng và tuổi thọ găng tay sẽ giảm đi rất nhiều so với việc phân loại găng tay. Do đó, găng tay sẽ thường xuyên hư hỏng, bị rách hoặc thủng. Điều này gia tăng các tổn thương cho da tay trong quá trình làm việc, nhất là khi tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa và các vật sắc nhọn. Một số vết thủng rách khá nhỏ để phát hiện, thế nhưng khi tiếp xúc với nước bẩn và hóa chất sẽ là nguy cơ khiến bạn mắc các bệnh da liễu, tăng nguy cơ nhiễm trùng khi tay có vết thương hở…

2/ Găng tay cao su vệ sinh, sử dụng như thế nào để an toàn?

Việc trang bị găng tay cao su khi vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa hay chế biến thực phẩm luôn là điều được các chuyên gia chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khuyến khích để bảo vệ cơ thể và đôi tay trước các tác nhân gây hại bên ngoài. Thế nhưng, trang bị găng tay thôi chưa đủ, bạn cần biết cách sử dụng và bảo quản chúng đúng cách. Đó mới là điều quan trọng.

Nên phân loại găng tay

Để giảm thiểu các rủi ro ở trên, tốt nhất chị em nên phân loại các găng tay, ít nhất là có 2-3 đôi cho những nhóm công việc khác nhau. Ví dụ găng tay vệ sinh toilet sử dụng 1 đôi riêng biệt. Găng tay rửa chén bát là một đôi riêng biệt. Găng tay để lau sàn, dọn dẹp nhà cửa hoặc giặt giũ có thể nhóm chung thành một đôi… Để tránh nhầm lẫn bạn có thể chọn những màu sắc khác nhau và cố định phơi chúng ở những nơi khác nhau.

Sử dụng và bảo quản găng tay cao su đúng cách

Vốn dĩ cao su được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất găng tay, nhất là găng tay gia dụng, găng tay chế biến thực phẩm là vì chúng có độ dày tốt, khả năng chống thấm nước, độ bám và độ co giãn tuyệt vời… Thế nhưng, cao su cũng có những nhược điểm mà bạn nên biết. Chẳng hạn khi ngâm găng tay trong hóa chất mạnh hoặc tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời lâu ngày găng tay dễ bị cứng và giòn, dẫn đến tình trạng rách thủng. Ngoài ra, mặc dù có thể chống đâm thủng nhưng nếu dùng vật sắc nhọn trực tiếp đâm vào găng tay thì chúng sẽ nhanh chóng bị rách… Chính vì vậy, khi sử dụng găng tay cao su, chị em cần tránh:
  • Ngâm găng tay trong hóa chất, acid
  • Phơi găng tay dưới ánh nắng mặt trời (nên phơi ở nơi dim mát)
  • Dùng vật sắc nhọn đâm vào găng hoặc dùng dao chặt găng tay

Thường xuyên thay mới

Tùy theo mức độ sử dụng mà thời gian thay mới găng tay có thể khác nhau. Tuy nhiên bạn không nên để găng tay quá lâu, hóa chất lâu ngày sẽ bào mòn làm giảm chất lượng găng tay, vi khuẩn tích tụ sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Do đó, cứ 3-4 tháng bạn nên thay găng tay một lần. Ngoài ra, để găng tay không bị rách hoặc hư hỏng sớm, bảo vệ đôi tay và sức khỏe của bạn và cả gia đình tốt hơn. Chị em nên chọn các dòng găng tay đến từ các thương hiệu uy tín. Chưa kể thiết kế găng tay linh hoạt sẽ giúp bạn thao tác công việc nhanh hơn.
Như vậy, sử dụng găng tay cao su vệ sinh nhà cửa được xem là bước tiến mới của người tiêu dùng trong việc chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả gia đình. Tuy nhiên, vậy thôi chưa đủ, muốn đảm bảo an toàn, bạn cần biết cách lựa chọn sản phẩm chất lượng, sử dụng và bảo quản găng tay đúng cách. Đó mới thực sự là tiêu chí đánh giá người tiêu dùng thông minh trong xã hội hiện đại.

Không có nhận xét nào