Tin vắn

Có nên sử dụng lại găng tay cao su dùng một lần?

Để tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí, nhiều người có thói quen giặt sạch găng tay cao su dùng một lần để tái sử dụng. Tuy nhiên, đây lại là thói quen sai lầm, không được khuyến cáo, tiềm ẩn nhiều rủi ro không chỉ cho người sử dụng mà còn lây lan các mầm bệnh ra bên ngoài.

1/ Găng tay cao su dùng một lần chỉ nên sử dụng một lần

Găng tay cao su dùng 1 lần chỉ nên sử dụng 1 lần
Găng tay cao su dùng một lần là dòng găng tay cao su mỏng, bám sát, có độ nhạy cực kỳ tốt. Chúng được thiết kế để sử dụng một lần rồi vứt đi, không được khuyến cáo tái sử dụng như các dòng găng tay khác. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy dòng găng tay cao su dùng một lần này được ứng dụng trong các lĩnh vực như y tế, phẫu thuật, xăm hình, làm đẹp, xử lý thực phẩm hoặc các lĩnh vực về nghiên cứu, thí nghiệm…
Việc chỉ sử dụng một lần nhằm mục đích tạo sự tiện lợi cho người sử dụng, nhất là trong các lĩnh vực cần đến số lượng găng tay lớn trong thời gian ngắn như y tế, phẫu thuật, nó cho phép bác sĩ thay thế găng tay nhanh chóng mà không lo lắng về giới hạn găng tay. Các găng tay y tế sau khi sử dụng sẽ được loại bỏ ngay, tuyệt đối không được tái sử dụng ngay cả khi đã được làm sạch.
Tuy nhiên, trên thực tế, trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện không ít các trường hợp thu mua găng tay y tế dùng một lần, sau đó làm sạch chúng rồi bán lại với giá rẻ gấp nhiều lần. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro lây lan các mầm bệnh cho người sử dụng và cả những người xung quanh, vi khuẩn và hóa chất vẫn còn sót lại trên găng tay mà mắt thường khó có thể phát hiện được.Do đó, tuyệt đối không tái sử dụng găng tay cao su dùng một lần, nhất là găng tay y tế.
Đối với các sản phẩm găng tay dùng một lần sử dụng tại nhà bạn có thể tái sử dụng chúng khi giặt sạch, khử trùng nếu trường hợp găng tay không tiếp xúc với thực phẩm hoặc máu, dịch tiết…

2/ Lưu ý khi sử dụng găng tay cao su dùng một lần

Lưu ý khi sử dụng găng tay dùng 1 lần
Găng tay cao su dùng một lần không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, làm đẹp… Chúng còn xuất hiện khá phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ sơ chế thực phẩm đến xăm hình, buôn bán thực phẩm, các ứng dụng kỹ thuật, vệ sinh… Bên cạnh việc ghi nhớ không nên tái sử dụng, khi dùng găng tay cao su dùng một lần, các bạn cũng cần nắm những lưu ý cơ bản sau:

Nên chọn latex hay nitrile

Găng tay cao su dùng một lần được làm từ hai chất liệu chính là cao su thiên nhiên (latex) và cao su nhân tạo tổng hợp từ hóa chất (nitrile). Về cơ bản cả hai dòng găng tay này đều mang đến mức độ bảo vệ tốt, linh hoạt khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tìm kiếm găng tay cho phẫu thuật hoặc các công việc đòi hỏi độ nhạy của tay tốt, tính chính xác cao thì bạn nên chọn latex thay vì nitrile. 
Một lưu ý là mặc dù không nhiều nhưng latex có thể gây kích ứng. Do đó, bạn nên thử test chúng trước khi đưa vào sử dụng chính thức. Găng tay nitrile có giá thành cao hơn latex, đây cũng là điểm bạn nên cân nhắc khi mua với số lượng lớn.

Nên chọn có bột hay không có bột

Một lớp bột được phủ phía trong găng tay cao su dùng một lần giúp tăng độ bám, dễ dàng tháo gỡ. Tuy nhiên, không phải lúc nào găng tay cao su có bột cũng là lợi thế. Một số trường hợp khi phẫu thuật hoặc sử dụng trong chế biến thực phẩm, bột trong găng tay có thể rơi ra và bám vào gây ra các vấn đề về sức khỏe. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn dòng găng tay nào.

Mua găng tay cao su dùng một lần ở đâu?

Hiện nay bạn có thể mua găng tay cao su dùng một lần tại các cơ sở y tế, các đại lý hoặc các siêu thị, các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, để an tâm bạn nên đến các cơ sở y tế để mua, tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Găng tay cao su dùng một lần đặt ra nhiều vấn đề về môi trường và chi phí. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tái sử dụng chúng, nhất là găng tay đã qua sử dụng trong lĩnh vực về y tế. Bởi rất có thể đây sẽ là nguồn cơn lây lan nhiều mầm bệnh cho cộng đồng. Do đó, như đúng tên gọi của nó, bạn chỉ nên sử dụng găng tay cao su một lần rồi loại bỏ. Để tiết kiệm và bảo vệ môi trường, điều bạn có thể làm là sử dụng găng tay một cách hợp lý và thực sự có ý nghĩa trước khi xuất hiện một giải pháp hữu hiệu hơn.

Không có nhận xét nào