Tin vắn

Vì sao găng tay phòng thí nghiệm chủ yếu có chất liệu từ cao su?

Sử dụng cao su thay thế nhựa truyền thống là một trong những bước cải tiến lớn của lĩnh vực sản xuất găng tay dành cho phòng thí nghiệm. Cùng Nam Long điểm qua những ưu điểm của chất liệu này để hiểu được lý do vì sao găng tay cao su phòng thí nghiệm lại được ưu ái đến vậy?

1/ Vai trò của găng tay dùng trong phòng thí nghiệm.

Nếu không phải là người làm trong lĩnh vực liên quan hoặc có tìm hiểu trước đó, hẳn nhiều người vẫn thắc mắc tại sao trong phòng thí nghiệm nói riêng và môi trường vô trùng nói chung phải tuân thủ nguyên tắc đeo găng tay. Hiểu được điều này, bạn sẽ thấy vì sao găng tay cao su phòng thí nghiệm lại được ưu ái đến vậy.

Đầu tiên chúng ta cần biết rằng phòng thí nghiệm là nơi cho phép diễn ra các thí nghiệm, thực nghiệm trên các lĩnh vực, đặc biệt là sinh – lý – hóa, phục vụ cho mục đích học tập hoặc nghiên cứu khoa học. Điều này có nghĩa là đôi tay phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Chính vì vậy, để da tay không bị ăn mòn hoặc bị tổn thương bởi tác động từ hóa chất, cũng như để tránh vi khuẩn, mồ hôi từ da tay tác động ngược lại, găng tay là một trong những thiết bị bảo hộ bắt buộc cần được trang bị khi tiến hành các thí nghiệm.
ai trò của găng tay dùng trong phòng thí nghiệm.
Ngoài ra, đa phần các vật dụng trong phòng thí nghiệm thường được làm bằng chất liệu thủy tinh. Chính vì vậy, việc đeo găng tay còn giúp tăng độ bám, tránh hiện tượng trơn trượt, rơi vỡ khi da tay đổ mồ hôi, nhất là khi hoạt động trong thời gian dài, giúp thao tác thực hiện thí nghiệm diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.
2/ Găng tay cao su dùng trong phòng thí nghiệm có điểm gì nổi bật?
So với chất liệu nhựa truyền thống thì cao su sở hữu nhiều ưu điểm vượt bậc. Đó là lý do, găng tay cao su xuất hiện nhiều, thậm chí là phổ biến trong các phòng thí nghiệm, phòng sạch. Cùng điểm qua những ưu điểm của chất liệu này để hiểu được lý do vì sao găng tay cao su phòng thí nghiệm lại được ưu ái đến vậy?
Khả năng chống khuẩn cao
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mủ cao su thiên nhiên (latex) có khả năng kháng khuẩn, hóa chất, chống lại hầu hết các acid, bazo, clo, iốt và formaldehyde… Đây là điều kiện cần thiết để cao su trở thành vật liệu sản xuất găng tay y tế, găng tay dùng trong phòng thí nghiệm hiện nay. Bên cạnh đó, găng tay cao su dùng trong y tế, phòng thí nghiệm trước khi cung ứng ra thị trường cần đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh cần thiết của Bộ y tế hoặc các cơ quan liên quan khác.
găng tay cao su dùng trong phòng thí nghiệm có gì nổi bật
Độ bám và độ nhạy tốt
Như đã chia sẻ ở trên, môi trường phòng thí nghiệm thường xuyên tiếp xúc với vật dụng thủy tinh dễ trơn tuột, các vật dụng có kích thước nhỏ cần sự khéo léo và chính xác cao. Chính vì vậy, găng tay dùng trong phòng thí nghiệm cần có độ bám và độ nhạy tốt nhằm đảm bảo tiến độ nghiên cứu và không gây ra bất cứ cản trở nào. 
Găng tay cao su sở hữu độ bám tốt, khi đeo tạo được cảm giác y như thật, giúp người đeo cảm thấy dễ chịu, tăng sự khéo léo khi làm việc. Điều này giải thích vì sao găng tay cao su được sử dụng nhiều trong phòng thí nghiệm và các cơ quan y tế.
Bền dai
Cao su có độ dày, bền và khả năng chống đâm thủng tốt. Điều này giúp tăng tuổi thọ đối với các dòng găng tay có thể tái sử dụng, hạn chế những rủi ro khi tiếp xúc với vật sắc nhọn. Đây là yếu tố mà hầu hết các vật liệu sản xuất găng tay khác khó có thể có được.
Phù hợp và thoải mái
Sở hữu độ đàn hồi cao, co giãn tốt, găng tay cao su dành cho phòng thí nghiệm có khả năng cầm nắm tốt, vừa khít không quá bó sát, tạo được cảm giác thoải mái khi mang. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp người đeo cảm thấy dễ chịu hơn.
Có thể phân hủy sinh học
Mủ cao su thiên nhiên có thể phân hủy. Đây là yếu tố cần thiết để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường khi lượng găng tay cao su dùng 1 lần trong phòng thí nghiệm được loại bỏ liên tục.
 
Bao gồm cả cao su thiên nhiên và cao su nhân tạo
Đối với các trường hợp dị ứng với latex thì găng tay cao su nhân tạo nitrile sẽ là giải pháp thay thế. Ngoài ra, để việc tháo gỡ găng tay trở nên thuận tiện hơn, các thiết kế có bột ra đời là lựa chọn tối ưu trong nhiều trường hợp.
Là một trong những thiết bị không thể thiếu trong phòng thí nghiệm, do đó việc lựa chọn găng tay chất lượng sẽ quyết định về độ an toàn, sự hài lòng của người sử dụng cũng như hiệu suất công việc.
Đây là lý do mà hầu hết các găng tay phòng thí nghiệm được được làm từ chất liệu cao su, đặc biệt là cao su nitrile. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tối đa, người mua cần cẩn thận với các sản phẩm găng tay cao su phòng thí nghiệm kém chất lượng, giá rẻ được bày bán trên thị trường, nên ưu tiên lựa chọn các dòng găng tay được cấp phép sử dụng.
>>> Tham khảo: Top 5 găng tay cao su gia dụng hỗ trợ làm việc nhà, được làm từ 100% cao su thiên nhiên

Không có nhận xét nào