Mang găng tay cao su làm bếp, rửa chén bát khiến nhiều chị em nội trợ cảm thấy vướng. Tuy nhiên, món đồ nhỏ này lại mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp.

1/ Găng tay cao su là gì?

Găng tay là vật dụng ra đời nhằm bảo vệ bàn tay trước tác tác động của hóa chất, chất tẩy rửa, những tổn thương tay khi làm việc… Chúng được làm từ các vật liệu như cao su, vải, nilon, nhựa… Tuy nhiên, phổ biến và ứng dụng rộng rãi nhất vẫn phải kể đến găng tay cao su.
Găng tay cao su là loại găng được làm từ cao su 100% thiên nhiên hoặc cao su tổng hợp (nitrile), chúng có độ bền, đàn hồi và tuổi thọ tốt hơn các dòng găng tay còn lại. Do đó, găng tay cao su được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như xây dựng, y tế, vệ sinh, xăm hình, thực phẩm…
bai 8 9 10-b
Khi nhắc đến găng tay cao su thì hình ảnh mà người ta dễ bắt gặp nhất vẫn là các loại găng tay cao su làm bếp, rửa chén bát ở các hộ gia đình, quán ăn, khách sạn, nhà hàng hoặc các cơ sở chế biến thực phẩm….

2/ Vì sao nên dùng găng tay khi làm bếp, rửa chén bát?

Sử dụng găng tay khi làm bếp, rửa chén bát luôn được khuyến khích vì chúng mang đến nhiều lợi ích, nhất là với những người có cơ địa dị ứng da tay, các vấn đề về da tay…
Bảo vệ da, móng tay trước các hóa chất, tổn thương bên ngoài
Các chất tẩy rửa, các hóa chất độc hại luôn là “kẻ thù” số 1 gây ra các vấn đề về da tay như dị ứng, ghẻ lở, bong tróc, gãy móng… Do đó, sử dụng găng tay cao su là cách tốt nhất để bảo vệ da tay của bạn khi làm bếp, rửa chén bát.
Găng tay cao su có độ bền, đàn hồi tốt, có khả năng chống đâm thủng cao, khi bị kéo căng 9 lần vẫn có thể về lại ở trạng thái ban đầu. Chính vì thế, chúng có thể bảo vệ tay, giảm thiểu các tổn thương trước các vật sắc nhọn nếu vô tình chạm phải.
Đặc biệt, mủ cao su tự nhiên có nguồn gốc từ nhựa cây cao su có khả năng kháng hóa chất, chống lại hầu hết các axit, bazơ, clo, iốt và formaldehyde.
Khi sử dụng cao su tự nhiên sản xuất thành găng tay (găng tay cao su 100% thiên nhiên) nó sẽ trở thành một hàng rào bảo vệ toàn diện cho da tay cũng như các vật mà bạn tiếp xúc một cách an toàn, nhất là khi chế biến thực phẩm.
Ngoài ra, nhiều chị em có thói quen sử dụng nước nóng để “tráng” lại chén bát, vật dụng nhằm giảm thiểu lượng hóa chất trong nước rửa chén còn sót lại hoặc vào những ngày trời mưa lạnh. Tuy nhiên, nước nóng có thể “tẩy” luôn cả lớp dầu tự nhiên trên da tay của bạn, khiến da tay dễ bị khô, bong tróc, xấu xí.
bai 8 9 10-c
Tránh lây nhiễm vi khuẩn
Sử dụng găng tay cao su khi làm bếp, rửa chén bát sẽ giảm khả năng nhiễm khuẩn, hạn chế các mầm bệnh (nhất là khi tay đang bị thương) từ bồn, dụng cụ rửa chén bát, hoặc một số nơi cần vệ sinh như bồn tắm, toilet…
Làm tăng khả năng ma sát khi cầm đồ
Găng tay cao su có độ bám dính tốt. Hiện nay, các sản phẩm găng tay cao su được thiết kế in vân hoa ở trong lòng tay, có tác dụng chống trơn. Chính vì thế, khi dùng găng tay cao su làm bếp, rửa chén bát, chị em sẽ giảm thiểu được tình trạng trợn trượt khi dùng dầu rửa chén, dẫn đến vỡ chén bát, tổn thương da tay…
Tốt cho người bị phong thấp
Không chỉ tốt cho những người có vấn đề về da liễu, bảo vệ da tay mềm mịn, móng tay chắc khỏe. Việc sử dụng găng tay cao su khi làm bếp, rửa chén bát còn giúp giảm thiểu các cơn đau, cải thiện tình trạng bệnh cho những người bị phong thấp (thường gặp ở người trung niên, lớn tuổi)
Tạo sự thích thú khi làm việc nhà
Hiện nay các loại găng tay cao su được thiết kế ôm gọn, dài lên cổ tay, tạo cảm giác an toàn, thoải mái khi sử dụng. Điều này sẽ giúp cho công việc làm bếp, rửa chén bát, vệ sinh nhà cửa của chị em dễ dàng hơn. Dọn dẹp mà không sợ bẩn tay sẽ là động lực để chị em không còn chán ngấy với công việc nhà.
Đặc biệt, một số đơn vị sản xuất găng tay đã cải thiện khả năng chống khuẩn, chống nhờn rít, chống mùi hôi, giúp chị em an tâm sau khi sử dụng.
Rẻ tiền, đa năng
Găng tay cao su có giá thành khá thấp, bền lâu, phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng. Đặc biệt chúng còn đa năng, không chỉ sử dụng để làm bếp, rửa chén bát mà còn hỗ trợ làm vườn, vệ sinh nhà cửa… vô cùng tiện lợi.
bai 8 9 10-a

Một số vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng găng tay cao su:

Vệ sinh sạch sẽ, phơi khô ráo sau mỗi lần sử dụng
Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên vệ sinh sạch sẽ, dựng ngược găng tay để chúng khô ráo, tránh tiềm ẩn vi khuẩn để lần sau dùng, đồng thời tăng tuổi thọ cho găng tay
Găng tay chuyên dụng
Tuy đa năng, song mỗi mục đích bạn nên dùng mỗi găng tay khác nhau. Ví như găng tay rửa chén bát chỉ nên dùng để rửa chén bát, không nên kết hợp vệ sinh nhà cửa… dễ gây nhiễm khuẩn.
Nên mua găng tay của thương hiệu uy tín
Hiện nay có khá nhiều thương hiệu găng tay cao su khác nhau, từ thiên nhiên cho đến tổng hợp, mỏng đến dày, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể mua loại phù hợp. Tuy nhiên, dù mua loại nào người tiêu dùng cũng cần lưu ý để tránh mua phải hàng kém chất lượng, gây kích ứng da…
Nếu dị ứng cần đi gặp bác sĩ da liễu
Vì sự đa dạng về mặt hàng, nên không có gì đảm bảo người tiêu dùng không mua phải găng tay cao su kém chất lượng. Chính vì thế, bên cạnh việc chú ý khi mua, nếu sau khi sử dụng găng tay thấy da tay mẩn đỏ, ngứa thì cần đi khám da liễu để chữa trị.
Sử dụng găng tay cao su khi làm bếp, rửa chén bát mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Nếu lo ngại về sự vướng víu, mùi hôi, chị em có thể tìm đến các sản phẩm được cải tiến, xử lý chống khuẩn, thiết kế mang lại sự thoải mái hơn.
>>> Tham khảo thêm : 9 công dụng siêu đỉnh của găng tay cao su mỏng trong cuộc sống làm việc hàng ngày