Tin vắn

Cách trị nứt gót chân hiệu quả tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

 Gót chân nứt nẻ, bong tróc, sần sùi, thậm chí chảy máu là một trong những nỗi ám ảnh kinh hoàng vào mùa lạnh của không ít người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để thoát khỏi nỗi ám ảnh này? Nam Long sẽ hướng dẫn chị em cách trị nứt gót chân hiệu quả tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên sẵn có ngay sau đây

1/ Tại sao bị nứt gót chân?

Đến mùa đông, tỷ lệ người bị nứt gót chân có xu hướng gia tăng. Nhiều người cho rằng nứt gót chân do thời tiết lạnh. Tuy nhiên trên thực tế, nứt gót chân chỉ gặp ở một số nhóm đối tượng chứ không phải là hiện tượng mà bất cứ ai cũng mắc phải. Do đó thời tiết lạnh chỉ là yếu tố tác động, nguyên nhân gây nứt gót chân bao gồm:

  • Da mất độ ẩm, khô, bong tróc
  • Áp lực lớn lên đôi chân kéo dài, thường là người có trọng lượng nặng, béo phì, phụ nữ mang thai
  • Thói quen thường xuyên đi chân đất, đứng lâu
  • Tác động của chứng dày sừng quang hóa (keratoderma) trong thời kỳ mãn kinh
  • Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường, viêm da, viêm tuyến giáp, vẩy nến…

Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hụt vitamin và dưỡng chất, sử dụng các thực phẩm khô, cay quá nhiều, các thói quen như lạm dụng xà phòng, hóa chất tẩy rửa… cũng là yếu tố tác động làm tăng nguy cơ xảy ra tình trạng nứt gót chân.

2/ Nứt gót chân có nguy hiểm không?

Nứt gót chân là hiện tượng phần gót có những đường kẻ nứt, sờ vào sẽ thấy khô ráp, một số có hiện tượng bong tróc rõ rệt, thậm chí là tróc, rách da làm chảy máu, cảm giác đau đớn, nhất là khi tiếp xúc với nước, đi lại…

Mặc dù không quá nguy hiểm, tuy nhiên nứt gót chân lại khiến cho người gặp phải, đặc biệt là các chị em phụ nữ cảm thấy tự ti, xấu hổ, mang cảm giác như bản thân “ở dơ”, không thoải mái vì phải mang giày kín để che gót chân thay vì diện các đôi giày cao gót sành điệu.

Nứt gót chân có nguy hiểm không_ - 02

3/ Cách trị nứt gót chân đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Để trị nứt gót chân, chị em cần có phương pháp kết hợp, nghĩa là nhiều phương pháp kết hợp với nhau và đòi hỏi sự kiên trì, chăm chỉ, tỉ mỉ. Nam Long sẽ hướng dẫn chị em từng bước để “đánh bay” tình trạng nứt gót chân, trả lại gót sen mềm mịn.

Bước 1: Xác định tình trạng

Đầu tiên chị em cần xác định, tình trạng nứt gót chân của mình đang ở mức độ nào, từ đó mới có hướng xử lý. 

  • Nếu như ở mức độ nặng với các biểu hiện da bong tróc từng mảng, chảy máu, đau đớn khi đi lại thì điều đầu tiên chị em cần đến gặp bác sĩ để chẩn đoán tình trạng, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.
  • Nếu ở mức độ nhẹ, nghĩa là da gót chân khô, bong tróc, có các đường nứt nẻ ở trên da thì chị em hoàn toàn có thể xử lý ngay tại nhà với các cách mà Nam Long sẽ hướng dẫn tiếp theo đây.

Bước 2: Làm mềm da chân

Trước khi xử lý, chị em cần làm sạch, làm mềm da chân bằng cách ngâm chân vào nước ấm kết hợp thêm một số nguyên liệu tự nhiên muối loãng, lá chè tươi, chanh, giấm, ngò tây… 

Cách 1:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm và nhỏ một vài giọt tinh dầu tràm trà vào nước.
  • Ngâm chân trong chậu nước cho đến khi các vết chai sạn trở nên mềm mại hơn.

Cách 2:

  • Chuẩn bị 1 chậu nước ấm và đổ giấm táo vào theo tỉ lệ 4:1.
  • Ngâm chân trong khoảng 20 phút.
  • Nhấc chân ra và tiến hành bước tiếp theo.

Lưu ý: Tuyệt đối không sử dụng xà phòng, hóa chất để làm mềm, làm sạch gót chân. Không dùng bàn chải quần áo chà mạnh lên gót chân.

Cách trị nứt gót chân đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà - 03

Bước 3: Tiến hành tẩy da chết cho gót chân

Khi da chân mềm, chị em tiến hành làm sạch gót chân, nói cách khác là loại bỏ tế bào chết ở gót chân. Chị em có thể dùng đá bọt hoặc nếu được nên ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên kết hợp với nhau như yến mạch với mật ong; đường nâu và dầu dừa; chanh và aspirin, chanh… Các nguyên liệu tự nhiên vừa có tác dụng tẩy da chết vừa hỗ trợ dưỡng ẩm hiệu quả.

Công thức 1:

  • Trộn đều 1-2 thìa bột yến mạch và 1 thìa dầu jojoba/dầu dừa để tạo thành hỗn hợp đặc sệt, kết dính.
  • Thoa hỗn hợp đều lên vùng da khô, nứt nẻ và để trong 30 phút.
  • Rửa lại với nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

Công thức 2: 

  • Cho 1 quả chuối và nửa trái bơ vào máy xay sinh tố để tạo thành hỗn hợp đặc dính.
  • Thoa đều hỗn hợp lên gót chân và để nguyên trong 20 phút.
  • Rửa lại với nước ấm và dùng khăn mềm lau khô.

Ngoài ra, cách đơn giản hơn dành cho các chị em không có nhiều thời gian. Đầu tiên chị em chỉ cần ngâm chân với nước ấm cho mềm, có thể thêm ít tinh dầu. Sau đó lau khô, cắt đôi quả chân chà nhẹ lên gót chân, giữ nguyên mang tất trong 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch, thoa kem dưỡng gót chân là được. 

Lưu ý: Cách trên cần được lặp lại hằng ngày hoặc ít nhất là 3 lần tẩy da chết/tuần, riêng bước dưỡng ẩm thì cần đều đặn mỗi ngày trước khi đi ngủ để sớm hiệu quả.

Một số lưu ý đi kèm:

Ngoài cách trên thì để sớm lấy lại gót sen hồng hào, mềm mịn, chị em cần nắm được một số lưu ý đi kèm gồm:

  • Không đi chân đất, sử dụng dép mềm, hạn chế đứng nhiều, nhất là khi cơ thể nặng nề.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, tăng cường thực  phẩm giàu kẽm, vitamin trong chế độ ăn
  • Tuyệt đối không dùng xà phòng cọ rửa chân hay dùng máy sấy sấy khô chân
  • Không dùng các miếng chà chân cứng hoặc chà quá lâu
  • Vào mùa lạnh, cần thoa kem dưỡng đều đặn mỗi ngày

Mùa lạnh, da chân, da tay dễ nứt nẻ, bong tróc, nứt nẻ gót chân cũng là hiện tượng bình thường. Nếu nắm được các cách phòng ngừa, điều trị, chị em an tâm sẽ xử lý hiệu quả tình trạng nứt nẻ gót chân để tự tin sải bước. Nam Long hy vọng những chia sẻ cách trị nứt gót chân hiệu quả tại nhà ở trên chị em đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích để chăm sóc bản thân tốhơn.

>>> Xem thêm: Dị ứng thời tiết lạnh vào mùa đông có nguy hiểm? Cách xử lý, phòng ngừa

Không có nhận xét nào