Tin vắn

Có nên sử dụng găng tay cao su dùng một lần trong chế biến thực phẩm?

 Găng tay dùng một lần được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, găng tay cao su dùng trong chế biến thực phẩm cần có những tiêu chí lựa chọn riêng biệt mà người mua cần nắm rõ để phát huy hiệu quả công dụng của găng tay.

Vậy găng tay cao su dùng một lần sử dụng trong chế biến thực phẩm sẽ như thế nào? Cùng Nam Long tìm hiểu về điều này nhé.

 
1/ Lợi ích khi sử dụng găng tay cao su dùng 1 lần trong chế biến thực phẩm

Sử dụng găng tay cao su dùng một lần trong nhà bếp ngoài việc giúp bạn ngăn chặn được sự lây lan của vi khuẩn, còn giúp bảo vệ bàn tay của bạn không bị ám mùi thức ăn, tiện lợi hơn khi sơ chế thực phẩm. Ví dụ như việc giúp bạn tách lòng đỏ trứng ra khỏi lòng trắng trứng dễ dàng hơn, trộn rau củ quả xà lách sẽ an toàn hơn rất nhiều, tránh mùi thức ăn như tỏi, cá…. 

2/ Sử dụng găng tay cao su dùng 1 lần thường gặp những rủi ro nào?

Bởi vì dễ dàng sử dụng, dễ dàng tháo bỏ sau 1 lần dùng nên găng tay cao su dùng một lần đang được ưu tiên sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng mà không phải ai cũng biết. Đó chính là:

H2

Dễ gây tổn thương cho da tay: Chính vì chỉ sử dụng một lần nên găng tay cao su dùng 1 lần khá mỏng, rất dễ gây tổn thương cho da tay. Nếu bạn sử dụng loại găng tay này cho các công việc như cắt thái thực phẩm, rửa chén bát, vệ sinh nhà bếp…sẽ khiến tay bạn dễ bị trầy xước, tổn thương nếu vô tình gặp phải các vật sắc nhọn như dao, kéo.

Dễ lây nhiễm chéo trong thực phẩm: Mặc dù biết là găng tay cao su dùng 1 lần nhưng vẫn có nhiều bạn vì thấy chúng còn tốt nên giữ lại dùng cho lần tiếp theo. Và điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo khi găng tay tái sử dụng tiếp xúc với thực phẩm trong quá trình chế biến. Đấy là chưa kể đến việc vô tình một đôi găng tay dùng để rửa chén bát rồi lại tái sử dụng khi chế biến thực phẩm, thái thức ăn sống…

3/ Những điều cần biết khi sử dụng găng tay cao su dùng một lần.

Để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng găng tay cao su dùng một lần, trong quá trình sử dụng các bạn cần phải nắm rõ những lưu ý dưới đây để tránh được những rủi ro cũng như phát huy tốt nhất lợi ích của găng tay. 

Chất liệu phù hợp nhất

H3

Khi quyết định sử dụng găng tay cao su dùng một lần trong chế biến thực phẩm thì bạn cần nhớ một điều rằng chỉ sử dụng 1 lần và không tái sử dụng. Găng tay dùng một lần được làm từ những chất liệu cơ bản gồm: Polyetylen, Vinyl, cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp.

Trong các nguyên liệu trên thì cao su thiên nhiên là vật liệu lý tưởng để sản xuất găng tay dùng một lần. Chúng mang đến cảm giác y như thật khi sử dụng, giúp bạn thao tác chính xác nhất, tạo sự thoải mái và đàn hồi, co giãn tốt. 

Thay đổi găng tay thường xuyên

Găng tay cao su dùng một lần thì chỉ nên dùng 1 lần và bạn không nên lạm dụng tái sử dụng dù đã làm sạch các vết bẩn bám trên găng tay. Tốt nhất hãy thay chúng thường xuyên để đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong khi chế biến thực phẩm nhé.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với thức ăn sống, chín tái bạn hãy sử dụng riêng găng tay và khi muốn chuyển sang thức ăn chín, bạn cần thay một găng tay mới hoàn toàn. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng lây nhiễm chéo trong thực phẩm, gây ra những căn bệnh về đường tiêu hóa

Không nên dùng găng tay có bột

Bởi vì, có thể những chất bột này sẽ vô tình khiến thức ăn của bạn bị nhiễm các chất độc hại, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm hơn. Vì vậy, hãy sử dụng găng tay cao su không bột để đảm bảo an toàn bạn nhé.

H4

Mặc dù găng tay cao su dùng một lần có mang lại sự tiện lợi cho bạn nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và sức khỏe của cả gia đình bạn cũng không nên lạm dụng găng tay dùng 1 lần, nhất là không được tái sử dụng chúng nhé.

>>> Tham khảo ngay: Găng (bao) tay cao su gia dụng mỏng dùng rửa chén, làm bếp

Không có nhận xét nào