Tin vắn

Những cách tẩy vết dầu mỡ trên từng loại bề mặt gỗ “chuẩn” nhất

Căn nhà được thiết kế bằng gỗ sẽ trở nên ấm áp và sang trọng, nhưng nhược điểm là khi vệ sinh đòi hỏi sự tỉ mỉ rất cao. Để tẩy vết dầu mỡ trên gỗ bạn phải lưu ý tới chất liệu bề mặt là Laminate, Veneer hay gỗ tự nhiên…để xử lý hiệu quả mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng. 
Vậy công thức chuẩn nhất để tẩy vết dầu mỡ trên từng loại bề mặt gỗ là gì?

1/ Tẩy vết dầu mỡ trên gỗ tự nhiên

Đặc điểm của các vật dụng nội thất được làm bằng gỗ tự nhiên là bền đẹp nhất ở môi trường lý tưởng có nền nhiệt độ dao động từ 15-25 độ C và độ ẩm khoảng 45 – 55%. Trường hợp khí hậu quá khô nóng sẽ khiến về mặt gỗ bị nứt, còn quá ẩm ướt sẽ xảy ra hiện tượng bị phồng rộp lớp bề mặt.
cách tẩy vết dầu mỡ trên gỗ-2
Những đặc điểm này chính là căn cứ mà bạn nên dựa vào trước khi thực hiện bất cứ một biện pháp xử lý bề mặt nào khi vệ sinh. Để tẩy vết dầu mỡ trên gỗ tự nhiên, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn sau đây:
  • Pha loãng và đánh bọt nước rửa chén với nước ấm.
  • Dùng vải mềm thấm dung dịch làm sạch rồi lau kỹ lên bề mặt gỗ nhiều lần.
  • Lau lại bằng nước ấm và vải khô.
Lưu ý: Cách làm sạch này cũng áp dụng cho các vật dụng làm bằng gỗ Veneer vì bề mặt của nó cũng làm từ gỗ tự nhiên.

2/ Tẩy vết dầu mỡ trên gỗ công nghiệp Acrylic

Các vật dụng bằng gỗ trong các gia đình hiện đại ngày nay rất ưa chuộng chất liệu gỗ công nghiệp Acrylic vì màu sắc đa dạng và độ bóng đẹp rất sang trọng. Thêm một ưu điểm khác là không quá khó khăn như khi vệ sinh bề mặt gỗ tự nhiên, loại gỗ Acrylic (gỗ bóng gương) có về mặt bóng nhẵn nên khá dễ dàng tẩy đi vết dầu mỡ bám dính. 
Để làm sạch dầu mỡ trên bề mặt gỗ công nghiệp Acrylic, bạn chỉ cần dùng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng (như dầu gội đầu, nước rửa chén) , xịt lên bề mặt rồi dùng khăn mềm khô lau qua là được.
Lưu ý: Tuyệt đối không dùng nước lau kính lên bề mặt này vì trong thành phần có chứa dung môi. Hơn nữa do độ bóng quyết định đến tính thẩm mỹ, thế nên khăn lau phải tuyệt đối sạch để các hạt bụi bẩn không làm xước bề mặt của vật dụng.

3/ Với chất liệu gỗ Laminate và ép màng PVC

Gỗ Laminate cũng phổ biến không kém so với gỗ Acrylic nên cách vệ sinh như thế nào cũng được không ít người quan tâm. Đặc điểm của lớp bề mặt chất liệu này là được phủ một lớp Laminate, hay còn được gọi là Formica trong suốt, có độ cứng cao. 
>>> Xem thêm: Tuyệt chiêu tẩy vết dầu mỡ trên tường bếp sạch trong tích tắc
cách tẩy vết dầu mỡ trên gỗ-3
Do là chất liệu công nghiệp, thế nên bề mặt Laminate khá bền bỉ trước các chất tẩy rửa. Tuy nhiên để tăng độ bền đẹp, khi xử lý vết dầu mỡ bạn cũng không nên dùng chất có khả năng mài mòn quá mạnh.
Gợi ý bạn cách làm sạch vết dầu mỡ trên chất liệu gỗ này như sau:
  • Dùng phấn rôm hoặc bột bắp rắc lên bề mặt để hút đi lớp dầu mỡ, không nên chà quá mạnh tay mà chỉ để yên khoảng 10 phút.
  • Dùng chổi vệ sinh để làm sạch hết bột phấn.
  • Dùng khăn mềm ẩm nhúng nước ấm để lau lại bề mặt một lần nữa.
  • Nếu vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng nước rửa chén pha loãng để lau kỹ hơn.
Lưu ý: Cách tẩy vết dầu mỡ trên gỗ ép màng PVC hoàn toàn tương tự như với gỗ laminate.

4/ Làm sạch bề mặt gỗ sơn PU

Với bề mặt đồ nội thất bằng gỗ được sơn PU để giúp tăng độ bóng và tránh lộ các mối nối, khi dính các vết dầu mỡ trong quá trình sử dụng cũng cần được làm sạch đúng cách. Không thể áp dụng các nguyên liệu có tính acid như chanh, dấm cũng không nên đổ chất lỏng vì dễ làm cho lớp sơn phai màu hoặc bị rộp lên.
Do đó để tẩy dầu mỡ trên bề mặt gỗ sơn PU, bạn nên dùng các loại bột baking soda, bột mỳ hay bột bắp để hút dầu hoặc nếu dùng nước ấm, nước rửa chén cần phải lau khô ngay lập tức.
Tẩy vết dầu mỡ trên gỗ khó và tỉ mỉ hơn nhiều so với các bề mặt tường, gạch hay kim loại nên bạn cần hết sức chú ý. Do tiếp xúc với chất tẩy rửa nên trong quá trình làm vệ sinh, để bảo vệ da tay cần mang găng tay cao su bạn nhé.
Găng tay cao su Nam Long là thương hiệu đạt 9 năm liền hàng Việt Nam chất lượng cao được không chỉ các doanh nghiệp thủy sản tin tưởng lựa chọn mà các gia đình dùng trong công việc gia dụng cũng tin dùng nhờ chất liệu an toàn, thoải mái, vừa vặn và giá thành cạnh tranh.
>>> Xem thêm: 6 cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo đơn giản mà hiệu quả

Không có nhận xét nào