Tin vắn

5 mẹo dùng găng tay dày trong chế biến thực phẩm vừa an toàn, vừa bền

So với găng tay mỏng dùng 1 lần, găng tay dày dùng trong chế biến thực phẩm sở hữu nhiều ưu điểm, không riêng gì về độ dày và khả năng tái sử dụng. Thế nhưng, nếu không biết cách sử dụng, loại găng tay này cũng sẽ nhanh hỏng, tiềm ẩn các rủi ro cho sức khỏe và đôi tay như các dòng găng tay khác. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho cả thực phẩm và đôi tay, đừng bỏ qua những mẹo sau.

1/ Mẹo dùng găng tay cao su dày trong chế biến thực phẩm để an toàn cho sức khỏe.

5 mẹo dùng găng tay cao su dày dùng trong chế biến thực phẩm an toàn sức khỏe
Nếu để ý bạn sẽ thấy dòng găng tay cao su dày trong chế biến thực phẩm có mặt ở các nhà xưởng, khu công nghiệp đến các sạp chế biến cá, hải sản ở chợ, đồng thời là người bạn đáng tin cậy của các chị em nội trợ. Mặc dù phổ biến là vậy, thế nhưng nhiều trường hợp vẫn chưa biết cách sử dụng đúng dòng găng tay này, vô tình dẫn đến các rủi ro không đáng có. Dưới đây là những mẹo mà các chị em, doanh nghiệp, nhà xưởng có thể tham khảo để tăng tính an toàn khi sử dụng găng tay cao su loại dày trong chế biến thực phẩm.

Không dùng chung găng tay

Dù là găng tay dùng 1 lần hay găng tay có thể tái sử dụng thì việc sử dụng chung 1 đôi găng tay để tiếp xúc, chế biến nhiều loại thực phẩm là điều cần tránh. Bởi khi tiếp xúc chung sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn chéo, tiềm ẩn các rủi ro cho sức khỏe khi sử dụng thực phẩm.
Đối với các doanh nghiệp, nhà xưởng điều này sẽ được kiểm tra và chấp hành nghiêm ngặt. Tuy nhiên với các chị em nội trợ lại thường phạm phải sai lầm này. Do đó, tốt nhất chị em nên phân chia găng tay dùng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín, tránh nhầm lẫn để đảm bảo an toàn. Một mẹo nhỏ là chị em có thể phân chia găng tay theo màu, ví dụ găng tay chế biến đồ tươi sống màu cam, găng tay chế biến đồ khô màu đỏ… Đặc biệt, chị em cũng tránh sử dụng găng tay rửa chén, giặt đồ để chế biến thực phẩm.

Vệ sinh găng tay cẩn thận sau khi sử dụng

Để đảm bảo găng tay sạch khuẩn trước khi sử dụng thì mỗi sau khi dùng chị em đừng quên rửa sạch với ít xà phòng, sau đó rửa sạch xà phòng trên găng tay rồi phơi ráo ở nơi thoáng mát.

Không để ruồi, côn trùng bám vào găng tay

Sau khi chế biến thực phẩm, đặc biệt là cá, hải sản, gà, tôm… Chị em cần chú ý vệ sinh sạch găng tay, treo chúng ở nơi khô ráo, tránh để ruồi, côn trùng bám vào, tiềm ẩn các mối nguy hại cho sức khỏe.

Rửa tay sau khi đeo găng

Mặc dù găng tay giúp bảo vệ đôi tay của bạn trước các vi khuẩn, chất bẩn. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn, sau khi sử dụng găng bạn cũng nên rửa tay lại với nước sạch.

Cẩn thận với găng tay sử dụng hóa chất

Có không ít thương hiệu găng tay cao su dày dùng cho chế biến thực phẩm. Trong đó, nếu không cẩn thận bạn dễ mua phải các dòng găng tay còn dư hóa chất, phẩm màu trong quá trình sản xuất. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, đừng quên tìm mua các dòng găng tay đảm bảo chất lượng.

2/ Mẹo dùng găng tay cao su dày trong chế biến thực phẩm bền lâu

Mẹo dùng găng tay cao su dày dùng trong chế biến thực phẩm bền lâu
Ưu điểm nổi bật của dòng găng tay cao su dày dùng trong chế biến thực phẩm là chúng có thể tái sử dụng nhiều lần. Do đó, bên cạnh vấn đề an toàn thì độ bền găng tay cũng được nhiều người và các doanh nghiệp quan tâm nhằm tiết kiệm chi phí. Dưới đây là những mẹo giúp sử dụng găng tay cao su loại dày bền đẹp hơn trong quá trình chế biến thực phẩm, các bạn có thể tham khảo:

Không dùng dao, kéo cắt, chặt găng tay

Mặc dù sở hữu độ dày cao hơn găng tay cao su dùng 1 lần. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng có thể chịu được các vật sắc nhọn như dao, kéo, nhất là khi tác động trực tiếp. Do đó, để đảm bảo an toàn và độ bền của găng tay, tốt nhất khi tiếp xúc với vật sắc nhọn bạn cần chú ý nhẹ nhàng.

Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Đặc trưng của cao su là chúng thường kỵ với nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Nếu tiếp xúc trong thời gian lâu, găng tay dễ bị căng phồng, rách.

Hạn chế gập găng tay cao su

Mặc dù bạn có thể gập găng tay cao su làm đôi. Tuy nhiên điều này không nên diễn ra thường xuyên, khi găng tay bị gập làm đôi thì theo thời gian phần bị gập sẽ dễ bị rách hơn. Tốt nhất, sau khi sử dụng bạn nên dựng ngược găng tay phơi ráo ở nơi thoáng mát là được.

Nên mua găng tay cao su chất lượng

Một đôi găng tay dởm thì tuổi thọ sẽ thấp dù tần suất làm việc có ít. Vậy nên cách tốt nhất là bạn nên ưu tiên mua găng tay cao su có chất lượng tốt, có tích hợp công nghệ chống dính, kháng khuẩn, tạo được sự thoải mái khi đeo.
Mặc dù những cách trên có thể giúp bạn gia tăng an toàn cho thực phẩm, đôi tay cũng như tăng tuổi thọ cho găng tay cao su dày dùng trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào tính chất công việc, tần suất sử dụng găng tay mà tuổi thọ găng tay sẽ khác nhau. Vậy nên để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên thường xuyên kiểm tra găng tay, thay thế găng khi có dấu hiệu hư hỏng hoặc tốt hơn là thay định kỳ.

Không có nhận xét nào