Tin vắn

Mua găng tay cao su nhân tạo cần quan tâm đến vấn đề gì?



Găng tay cao su nhân tạo hay còn gọi là găng tay nitrile. Chúng là một dạng cao su tổng hợp từ các hóa chất mang đặc tính như cao su. So với găng tay cao su thiên nhiên (latex), dòng nitrile được áp dụng nhiều hơn trong công nghiệp hóa chất. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho công nhân cũng như nâng cao hiệu suất công việc, khi lựa chọn găng tay cao su nitrile, mỗi doanh nghiệp đều cần quan tâm ít nhất những điều sau.

1/ Mức độ bảo vệ của găng tay cao su nhân tạo

Sở hữu độ bền và khả năng chống hóa chất tốt nên găng tay cao su nhân tạo (nitrile) được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp chống hóa chất, ứng dụng chống cắt… Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà mức độ tiếp xúc với hóa chất sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dù ở lĩnh vực nào thì găng tay bảo hộ cũng phải đáp ứng được yếu tố an toàn tối đa đối cho người sử dụng. Chính vì vậy, khi đứng trước một đôi găng tay chống hóa chất, là một doanh nghiệp, để đảm bảo an toàn cho công nhân của mình, bạn cần chú ý đến 3 điểm sau:
  • Mức độ bảo vệ ban đầu (chống hóa chất, chống cắt…): Bạn cần đảm bảo găng tay cao su nhân tạo lựa chọn có khả năng bảo vệ phù hợp với tính chất công việc, ví dụ như hóa chất và vật nhọn tiếp xúc
  • Nguy cơ thấm của hóa chất theo thời gian: Bạn cần lựa chọn găng tay tránh được nguy cơ hóa chất thẩm thấu ở mức thời gian xa nhất để đảm bảo an toàn, từ đó có phương án thay thế phù hợp.
  • Độ bền của vật liệu liệu có đáp ứng được tần suất làm việc lớn hay không?
Găng tay cao su nhân tạo có nhiều loại, với từng mức độ bảo vệ khác nhau, chúng có thể nhanh chóng bị ăn mòn khi tiếp xúc với hóa chất. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, doanh nghiệp lựa chọn găng tay cần chú ý yếu tố đầu tiên là mức độ bảo vệ, an toàn của găng tay đối với tính chất của công việc.

2/ Độ an toàn với vật tiếp xúc

độ an toàn với vật tiếp xúc của găng tay cao su nhân tạo
Vì là găng tay cao su tổng hợp nên khó tránh khỏi việc hóa chất, phẩm màu từ găng tay có thể bám lên các vật dụng tiếp xúc trong suốt thời gian sử dụng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sản phẩm sau khi chế biến, đặc biệt an toàn cho người sử dụng khí đó là thực phẩm. Khi lựa chọn găng tay, đại diện phía doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và những hóa chất được sử dụng, ví dụ như phẩm màu (nên ưu tiên găng tay sử dụng phẩm màu hữu cơ an toàn).

3/ Khi găng tay cao su nhân tạo tiếp xúc lạnh

 Một trong những điểm yếu của găng tay cao su nhân tạo đó là dễ bị co cứng lại khi gặp nhiệt độ lạnh, trong khi đó điều này hoàn toàn không xảy ra với găng tay cao su thiên nhiên. Chính vì vậy, đây cũng là điểm mà các doanh nghiệp cần lưu ý, nhất là những đơn vị làm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ở nhiệt độ thấp, làm việc trong kho lạnh. Với trường hợp này, phù hợp nhất vẫn là găng tay cao su thiên nhiên (latex).
4/ Độ nhạy xúc giác của găng tay cao su nhân tạo khá kém
Đây là điểm yếu cực kỳ lớn mà bất cứ ai, doanh nghiệp nào nếu muốn sử dụng găng tay cao su nhân tạo đều cần phải biết để tránh những rủi ro trong sản xuất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những lĩnh vực yêu cầu độ chính xác cao như phẫu thuật, sản xuất linh kiện điện tử, phòng thí nghiệm, thẩm mỹ… 
Một điểm đáng lưu ý đối với găng tay cao su nhân tạo đó là độ co giãn thấp, tính linh hoạt kém, khả năng bám sát tay không cao. Chính vì vậy, găng tay cao su nhân tạo không thực sự phù hợp với những lĩnh vực đòi hỏi độ nhạy và khéo léo cao của đôi tay người lao động.

5/ Sự thoải mái

sự thoải mái của găng tay cao su nhân tạo như thế nào? có dễ chịu không?
Dù là nhân tạo hay tự nhiên, để đảm bảo được tiến độ công việc, giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất, lao động thì sự thoải mái của đôi tay công nhân khi đeo găng là vô cùng quan trọng, nhất là khi chất liệu cao su thường gây bí bức và nóng… Chính vì vậy, là một doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo lựa chọn găng tay có kích thước, độ co giãn phù hợp, tạo được sự thoải mái cho người đeo.
Song song với đó, các tính năng khác của một đôi găng tay như độ bám, vân ở đuôi tay để giữ được găng không bị tuột, vân hoa ở lòng bàn tay, độ trơn láng, khả năng chống dính, khử mùi… cũng là những đặc điểm mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn găng tay cao su nói chung và găng tay cao su nhân tạo nói riêng.

6/ Giá thành

Chắc chắn rồi, giá thành luôn là điều đáng quan tâm của bất cứ doanh nghiệp nào khi đầu tư số lượng lớn vào một sản phẩm, đặc biệt với mặt hàng bảo hộ như găng tay.  Giá thành găng tay cao su nhân tạo thường ở mức cao, sự chênh lệch còn tùy thuộc vào nguồn gốc, đặc tính của sản phẩm. Đó là lý do khiến nhiều doanh nghiệp tìm đến các sản phẩm có giá thành thấp nhằm cắt giảm chi phí. Song, điều này lại tiềm ẩn rủi ro về tai nạn lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công việc. Một số găng tay kém chất lượng dễ dẫn đến sai sót trong quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, dù là găng tay cao su nhân tạo hay thiên nhiên, doanh nghiệp nên chú trọng vào chất lượng thay vì giá thành.

7/ Đơn vị cung cấp

Nếu người tiêu dùng thông thường có thể dễ dàng lựa chọn găng tay ở các cửa hàng, đại lý, siêu thị hay các trang thương mại điện tử. Thì với các doanh nghiệp mua số lượng lớn, việc lựa chọn đơn vị cung cấp đúng đắn sẽ mang đến nhiều lợi ích về chi phí và thời gian.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng găng tay cao su nhân tạo và thiên nhiên khác nhau, từ nhập khẩu đến nội địa. Nếu tính chất công việc đòi hỏi mức độ bảo vệ cao cho đôi tay thì yếu tố kiên quyết vẫn là lựa chọn sản phẩm chuyên dụng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Ngược lại, nếu tính chất công việc không quá đòi hỏi về mức độ bảo vệ, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm nội địa chất lượng để cắt giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Chưa kể nếu có vấn đề xảy ra bạn cũng dễ dàng liên hệ với đơn vị trực tiếp sản xuất thay vì qua bên thứ 3.
Như vậy, găng tay cao su nhân tạo sẽ có những đặc điểm riêng biệt mà muốn lựa chọn, nhất là vào việc kinh doanh, bạn cần nắm được các đặc tính của chúng. Sau đó, nếu dòng găng tay này phù hợp, thiết nghĩ bạn cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, tính phù hợp và thoải mái của người sử dụng, sau đó mới là giá thành.

Không có nhận xét nào