Tin vắn

5 lưu ý hữu ích khi vệ sinh thú cưng để tránh rước bệnh vào người

Sự đáng yêu của những chú cún, mèo… khiến chúng trở thành thú cưng của nhiều hộ gia đình. Thế nhưng, nếu không vệ sinh thường xuyên, đúng cách thì chính những chú thú cưng lại là nơi nảy sinh và lây lan các mầm bệnh cho cả gia đình. Dưới đây là những lưu ý mà các “sen” cần nắm khi vệ sinh “boss” để tránh rước bệnh vào người.

1/ Luôn vệ sinh thú cưng 1-2 lần/tuần

Điều đầu tiên bạn cần làm khi nhận nuôi thú cưng là hãy mang chúng đi tiêm phòng, tẩy giun sán định kỳ 3-6 tháng 1 lần. Sau đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho bản thân và cả gia đình khi “sống chung” với những chú thú cưng thì bạn cần tuân thủ nguyên tắc tối quan trọng đó là hãy vệ sinh chúng thường xuyên, từ 1-2 lần/tuần. Bởi bạn biết đấy trên lông của các vật nuôi chứa hàng tá vi khuẩn, virus sinh sống. Với mỗi loại thú cưng thì quy trình vệ sinh sẽ không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên nhìn chung bạn cần thực hiện các bước vệ sinh cơ bản như: chải lông, tắm và tỉa móng.
Đặc biệt, lông của thú cưng là thứ có thể khiến bạn hắc xì hơi, nhất là với những ai bị viêm mũi dị ứng. Vậy nên song song với việc nuôi thú cưng, vệ sinh chúng thì bạn đừng quên vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Nếu có điều kiện bạn nên sắm ngay một chiếc máy hút bụi hoặc máy hút lông chó mèo để đảm bảo nhà bạn luôn sạch sẽ.
>>> Xem thêm: Các sản phẩm găng tay cao su gia dụng vệ sinh thú cưng

 2/ Hãy cẩn thận khi cắt móng

thận trọng khi cắt móng cho thú cưng, găng tay cao su
Bạn biết đấy, móng của thú cưng nhất là chó mèo dễ làm bạn bị thương khi chơi đùa với chúng. Vậy nên bạn cần tiến hành cắt móng chúng khi thấy dài. Tuy nhiên, hãy làm điều này khi bạn đã nhận được cảm tình của chúng thay vì cắt móng ngay khi mới làm quen. Điều này sẽ giúp bạn an toàn và thú cưng cũng dễ chịu.

3/ Phụ nữ mang thai cần thận trọng

Nếu bạn đang mang thai thì hãy dành phần vệ sinh thú cưng cho chồng bạn hoặc một người nào đó, thậm chí là các dịch vụ vệ sinh. Điều này sẽ giúp bạn an toàn hơn dù cho thú cưng của bạn rất ngoan và sạch sẽ.
Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo, khi mang thai bạn nên hạn chế tiếp xúc với chó mèo, đặc biệt là mèo. Nguyên nhân là vì trong phân của mèo chứa toxoplasmosis – một loại vi khuẩn không gây hại đối với bà bầu nhưng lại rất nguy hiểm đối với thai nhi. Tuy tỷ lệ nhiễm không cao nhưng mẹ bầu vẫn cần cẩn thận, bởi lúc này sức đề kháng của bạn sẽ giảm sút mạnh hơn so với thời son rỗi.

4/ Khi nào không nên tắm cho thú cưng

Cũng giống như con người, thú cưng cũng có những cảm xúc, lúc vui lúc buồn. Vậy nên bạn cần biết những cảm xúc này để lựa chọn thời điểm tắm cho chúng phù hợp nhất. Theo các chuyên gia, bạn không nên tắm cho thú cưng (khảo sát trên loài chó) khi:
  • Sau khi ăn 2h
  • Thời tiết lạnh dưới 18 độ C, nhất là ở khu vực miền Bắc
  • Chó con đang bú hoặc tách mẹ
  • Chó đang ốm hoặc có dấu hiệu ốm
  • Chó đang kỳ động dục chuẩn bị phối giống
  • Chó cái sau giao phối trong vòng 15 ngày
  • Chó mới sinh con
  • Chó mới mua về
  • Chó mới tiêm phòng
Bạn có thể áp dụng những lưu ý này cho một số loại thú cưng tương tự như mèo. Thời điểm bạn nên tắm cho thú cưng là khi chúng có quá nhiều bụi bẩn, lông rụng nhiều. Lưu ý là bạn nên lựa tắm khi chúng đang khỏe mạnh, vui vẻ, cảm thấy dễ chịu.

5/ Mang găng tay cao su khi tắm cho thú cưng

mang găng tay cao su khi vệ sinh lông chó mèo
Mặc dù việc vệ sinh cho thú cưng là điều cần thiết. Thế nhưng không phủ nhận là hầu hết chúng rất khó chịu khi tắm, nhất là những lần đầu, những lúc chúng cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho bản thân, khi tắm cho thú cưng bạn nên đeo găng tay cao su.
Việc đeo găng tay cao su sẽ giúp tay bạn tránh dính phải vi khuẩn từ lông và xà phòng tắm của thú cưng, nhất là trường hợp thú cưng đang mang mầm bệnh. Nếu chẳng may chúng khó chịu và cắn bạn cũng sẽ giảm thiểu được mức độ nguy hiểm. Ngoài ra, găng tay giúp bạn dễ dàng vệ sinh ở các vùng tai, đuôi của chúng mà không sợ dơ. Sau khi tắm cho chó xong, bạn chỉ cần rửa lại găng tay rồi phơi ráo ở nơi thoáng mát để lần sau sử dụng. Không nên sử dụng găng tay này với mục đích khác, nhất là để chế biến thực phẩm…
Mỗi loại thú cưng sẽ có những đặc điểm và lưu ý riêng khi chăm sóc, vệ sinh. Chính vì vậy, khi quyết định nuôi thú cưng trong nhà bạn nên tìm hiểu về những đặc điểm và lưu ý đó để giảm thiểu các rủi ro và nguy hiểm trong quá trình “sống chung”. Ngoài ra, bạn cũng không nên chủ quan, dù thú cưng đã nuôi lâu, quen thuộc và khá hiền lành với bạn, bởi không ai biết trước chúng sẽ nổi điên khi nào. Vậy nên đừng quên mang găng tay cao su khi tắm cho chúng nhé.

Không có nhận xét nào