Tin vắn

Khi nào nên chọn và sử dụng găng tay y tế không bột?

1/ Găng tay y tế không bột lựa chọn hàng đầu cho người có cơ địa dị ứng.

Găng tay y tế có bột ra đời nhằm khắc phục tình trạng khó khăn trong quá trình đeo và tháo gỡ găng tay. Tuy nhiên, bột trong găng tay lại là “khắc tinh” của những người có vấn đề về da liễu, dị ứng, đặc biệt là dị ứng với protein. Cụ thể bột trong găng tay có chứa protein và các hóa chất dư, một số chất như lưu huỳnh, kẽm, chất chống oxy hóa. Nếu găng tay chứa protein cao sẽ dẫn đến dị ứng latex.

Một số vấn đề người sử dụng có thể gặp phải khi sử dụng găng tay cao su y tế có bột như:
  • Da khô nứt nẻ do bột hút độ ẩm. Đặc biệt tiềm ẩn tình trạng viêm, chàm ở tay, các bệnh liên quan đến dị ứng.
  • Một lượng nhỏ các phân tử bột trong găng tay phát tán vào không khí có thể được aerosol hóa, khi hít vào sẽ gây kích ứng thành dị ứng đường hô hấp.

2/ Găng tay y tế không bột ưu tiên khi chế biến thức ăn, thực phẩm, phẫu thuật…

Găng tay y tế có bột không được khuyến khích thậm chí là cấm sử dụng trong một số lĩnh vực, hoạt động như khi chế biến thức ăn, phẫu thuật, một số môi trường chuyên biệt.
Cụ thể, bột trong găng tay có thể phân tán vào thức ăn gây mất vệ sinh thậm chí là tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Dụng cụ và thiết bị y tế cũng có thể bị nhiễm bẩn khi sử dụng găng tay y tế có bột, gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Đặc biệt đối với các dụng cụ như máy nội soi, kính hiển vi phẫu thuật…găng tay cao su không bột vẫn là ưu tiên hàng đầu để tránh những rủi ro. Đối với môi trường phòng thí nghiệm, các hạt bột găng tay cao su y tế có bột có thể làm nhiễm bẩn các mẫu dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác.
3/ Găng tay y tế không bột phù hợp với môi trường ẩm thấp
Trong môi trường ẩm thấp, bột trong găng tay sẽ hút hơi ẩm trên da tay gây ra tình trạng da khô, bong tróc. Chính vì vậy, găng tay cao su y tế không bột vẫn là lựa chọn hàng đầu dành cho các công việc trong môi trường ẩm thấp so với dòng găng tay cao su y tế có bột.
4/ Nên chọn găng tay cao su y tế không bột latex hay nitrile?
Hiện nay găng tay cao su y tế có bột hay không bột đều được làm bằng 2 nguyên liệu chính là latex và nitrile, với mỗi nguyên liệu sẽ có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào đó mà người sử dụng có sự lựa chọn phù hợp nhất.
Găng tay cao su y tế latex
Điều lo lắng nhất khi sử dụng găng tay y tế latex đó là tình trạng dị ứng với một số trường hợp có cơ địa dị ứng. Tuy nhiên, ưu điểm của dòng găng tay latex là tính khéo léo và độ nhạy – một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là phẫu thuật.
Hiện nay, một số dòng găng tay y tế latex sử dụng khí Chlorine nhằm giảm tính kích ứng. Tuy nhiên, điều này vô tình làm giảm độ bền của găng tay ít nhiều. 
Găng tay cao su y tế nitrile
Ưu điểm của găng tay cao su y tế nitrile (găng tay y tế tổng hợp) là không gây kích ứng. Tuy nhiên, dòng găng tay này lại có độ bền và độ nhạy thua xa găng tay latex, chưa kể giá thành của chúng khá cao. Do đó, găng tay cao su y tế nitrile khó có thể thay thế găng tay cao su y tế latex.
Trên đây là những lý do cho thấy, việc lựa chọn găng tay cao su y tế latex hay nitrile sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc, cơ địa của mỗi người. 
Găng tay cao su y tế không bột thường chứa ít hóa chất và protein. Chính vì vậy chúng ít gây dị ứng, giảm thiểu các rủi ro cho sức khỏe, giảm được nhiều chi phí trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu bạn không gặp vấn đề gì về da tay thì găng tay y tế có bột vẫn là ưu tiên hàng đầu giúp cho việc đeo và tháo gỡ găng trở nên dễ dàng hơn. 

Không có nhận xét nào