Tin vắn

Bạn có biết quy trình sản xuất găng tay cao su bảo hộ lao động?

Để sản xuất một đôi găng tay cao su bảo hộ cần phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và nghiêm ngặt để “biến” từ nguyên liệu cao su thô thành những sản phẩm chất lượng phục vụ cho người tiêu dùng. Vậy bạn đã biết quy trình này diễn ra như thế nào? Cùng Nam Long tìm hiểu các bước cơ bản để cho ra đời một đôi găng tay cao su thông thường nhé.

1/ VÌ SAO CAO SU LÀ CHẤT LIỆU PHỔ BIẾN ĐỂ SẢN XUẤT GĂNG TAY BẢO HỘ?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy, găng tay cao su là một trong những dòng găng tay phổ biến nhất hiện nay, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ gia dụng, chống cắt, chống hóa chất, y tế đến thẩm mỹ… Vậy lý do gì, nguyên liệu này lại được “ưu tiên” đến thế?
Chống nước
Nước là tác nhân gây ra nhiều vấn đề về da tay, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các hóa chất tẩy rửa. Nhiều người cho rằng đó là điều hiển nhiên và không thực sự quan tâm đến ưu điểm này cho đến khi gặp các vấn đề không thể can thiệp với nước.
Chống khuẩn
Bạn biết không, mủ cao su thiên nhiên có nguồn gốc từ nhựa cây cao su có khả năng kháng hóa chất, chống lại hầu hết các axit, bazơ, clo, iốt và formaldehyde. Khi sử dụng cao su tự nhiên sản xuất thành găng tay sẽ trở thành một hàng rào bảo vệ toàn diện. Đó là lý do mà bạn thường thấy găng tay cao su được sử dụng để ngăn vi khuẩn lây nhiễm.
Khả năng chống đâm thủng cao
Một trong những ưu điểm “trời cho” của cao su đó chính là độ dày, đàn hồi và khả năng chống đâm thủng cao hơn gấp nhiều lần so với các chất liệu sản xuất găng tay bảo hộ khác như len, cotton, vinyl, nhựa… Điều này giúp chúng bảo vệ tốt đôi tay của người sử dụng trước các tác nhân bên ngoài, nhất là các vật sắc nhọn. Đối với các vật sắc nhọn ở mức độ cao, cao su sẽ được kết hợp với một số nguyên liệu để tăng khả năng bảo vệ.
Cảm giác thoải mái khi sử dụng
Độ co giãn tuyệt vời của cao su sẽ giúp đôi tay của bạn trở nên linh hoạt hơn. Đặc biệt, cao su thiên nhiên có khả năng tạo cảm giác y như thật, điều này vô cùng quan trọng đối với các lĩnh vực cần đến độ chính xác như phẫu thuật, thẩm mỹ, xăm hình… Chưa kể, để mang đến cảm giác thoải mái nhất khi sử dụng, nhiều đơn vị sản xuất đã tích hợp công nghệ hiện đại, chống dính, chống khuẩn, khử mùi… giúp người dùng cảm thấy dễ chịu nhất.
Nguyên liệu tự nhiên vốn có
Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm lực về cao su, chính vì thế, rất có lợi thế trong sản xuất găng tay cao su bảo hộ. Bên cạnh đó, điều này cũng tác động đến giá thành sản phẩm, một đôi găng tay cao su gia dụng thông thường có giá vô cùng rẻ, gần như ai cũng có thể sở hữu.

2/ QUY TRÌNH SẢN XUẤT GĂNG TAY CAO SU BẢO HỘ GỒM NHỮNG BƯỚC NÀO?

Găng tay cao su là một thiết bị bảo hộ phổ biến hiện nay, nó có thể là đôi găng tay gia dụng mà bạn đang dùng hằng ngày để rửa chén, giặt đồ. Hoặc là đôi găng tay làm vườn, chế biến thực phẩm, dùng trong y tế, xăm hình… Tuy nhiên, không nhiều người biết đến quy trình sản xuất ra một đôi găng tay cao su cơ bản sẽ như thế nào?
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình này, Nam Long sẽ chỉ ra các bước cơ bản cần có để sản xuất một đôi găng tay cao su thông thường.
Bước 1:  Làm sạch khuôn
Đầu tiên, để sản xuất ra một đôi găng tay cao su, bạn cần đến một khuôn (hình găng tay) được làm bằng gốm, nhôm. Tại các cơ sở sản xuất, chúng sẽ được lắp đặt thành một dây chuyền sản xuất với nhiều khuôn liên tiếp nhau.
Trước khi làm các bước tiếp theo, khuôn này sẽ được làm sạch, để chắc chắn rằng đã loại bỏ được toàn bộ bụi bẩn, phần cặn còn sót lại từ các đợt sản xuất trước. Bởi, một tạp chất nhỏ cũng có thể tạo ra lỗ hỏng trong quá trình sản xuất găng tay. Cụ thể chúng sẽ được rửa sạch bằng nước xà phòng, sau đó nhúng qua nước tẩy trắng để loại bỏ toàn bộ mọi thứ, kể cả những tạp chất nhỏ nhất bám trên khuôn.
Sau đó, khuôn sẽ tiếp tục được làm sạch bằng chổi xoay tự động. Các sợi lông nhỏ và cứng của chổi xoay sẽ làm sạch những vùng như kẽ tay. Sau khi được cọ rửa kỹ càng, khuôn sẽ được tráng qua nước nóng và được làm ráo.
Bước 2: Tạo màng mỏng
Sau khi được làm sạch, khuôn sẽ được nhúng vào bể hóa chất, hóa chất bám vào khuôn tạo thành một lớp màng mỏng trên bề mặt. Đây là bước vô cùng quan trọng vì cao su mỏng sẽ không thể bám vào khuôn nếu không có lớp màng hóa chất này. Bạn yên tâm rằng lớp màng hóa chất này sẽ được loại bỏ sau khi găng tay cao su hoàn thành nhé.
Bước 3: Tạo găng tay cao su
Khuôn sau đó sẽ được đưa vào một bể chứa cao su lỏng và ấm, loại cao su này đã được gia tăng độ bền. Sau khi được phủ cao su (độ phủ tùy thuộc vào loại cao su, nếu găng tay cao su y tế lớp phủ sẽ mỏng, găng tay cao su gia dụng sẽ cần lớp phủ dày hơn), khuôn được xoay tròn trên giá đỡ để loại bỏ hết các giọt cao su lỏng trước khi đưa vào lò sấy. Dưới nhiệt độ cao, cao su mỏng khô lại tạo thành những chiếc găng tay cao su.
Nếu đó là găng tay được làm từ cao su tổng hợp, chúng sẽ được kéo ra khỏi khuôn bằng tay vì chúng dính khuôn hơn găng tay cao su tự nhiên. Trong khi đó, găng tay được làm từ cao su thiên nhiên dễ dàng tháo hơn bằng máy thổi phồng khí tự động.
Đối với găng tay gia dụng, nhiều đơn vị sản xuất sẽ kết hợp thêm các bước tạo viền, chống khuẩn, khử mùi, chống bám dính, tạo màu để mang đến sản phẩm tốt nhất cho người sử dụng. Một số găng tay chuyên dụng khác sẽ được tích hợp thêm nhiều công đoạn khác nhau.
Bước 4: Kiểm tra sản phẩm
Găng tay sau khi hoàn thành sẽ được đưa vào kiểm tra. Lúc này, công nhân sẽ kéo căng và bơm hơi, bơm nước vào găng tay để kiểm tra xem găng tay có bị lỗi (thủng, rách…) dù là nhỏ nhất. Nếu đạt yêu cầu, găng tay sẽ được đóng hộp, bì và phân phối ra thị trường. Với găng tay cao su y tế sẽ cần phủ một lớp bột ngô để chúng không bị dính vào nhau, với găng tay cao su gia dụng thì chúng sẽ được đóng vào bì, không cần phải phủ bột
Như vậy, để sản xuất ra một đôi găng tay cao su bảo hộ cơ bản cần trải qua không quá nhiều bước nhưng mỗi bước đòi hỏi sự tỉ mỉ và nghiêm ngặt cao. Trên đây chỉ là quy trình sản xuất găng tay cao su y tế cơ bản mà các bạn có thể tham khảo để dễ hình dung, với mỗi dòng găng tay, chúng sẽ được tích hợp các bước khác nhau để tạo ra thành phẩm phù hợp.

Không có nhận xét nào