Tin vắn

Ngoài găng tay cao su, đây là 7 điều cần làm để bảo vệ đôi tay

Đôi tay là bộ phận trực tiếp để làm mọi công việc, dù là việc nặng hay việc nhẹ chúng đều rất dễ tổn thương. Vậy nên để đảm bảo an toàn tối đa, ngoài việc tuân thủ đeo găng tay bảo hộ chất lượng và phù hợp, mỗi người nên tuân thủ 7 điều sau khi làm việc nhằm hạn chế những rủi ro, tai nạn nghề nghiệp.

1/ Đánh giá nguy cơ đến với đôi tay của bạn trong công việc

đánh giá nguy cơ làm hại đến đôi tay
Đây là bước đầu tiên bạn cần làm để lường trước được các nguy hiểm có thể xảy ra đối với đôi tay trong quá trình làm việc, từ đó có phương án phòng tránh hoặc ít nhất là thận trọng hơn khi làm. Đối với các công trình, khu vực, môi trường làm việc mới, công việc này sẽ được thực hiện bởi các quản đốc, bộ phận giám sát.
Ví dụ khi lựa chọn găng tay cao su chế biến thủy sản, người quản lý cần nắm được môi trường làm việc, nếu môi trường ở nhiệt độ thấp, đòi hỏi găng tay phải chịu được lạnh không bị đông cứng và đảm bảo được an toàn cho công nhân. Với các công trường, khi tiếp xúc với xi măng, công nhân cần được trang bị găng tay cao su chống ăn tay…Không chỉ dừng lại ở mức độ tập thể mà với mỗi cá nhân, trước khi làm việc nên xác định được nguy cơ với đôi tay, ví dụ khi cọ rửa toilet, bạn cần biết rằng hóa chất tẩy rửa sẽ làm hại da tay nếu không mang găng tay cao su.

2/ Kiểm soát kỹ thuật

Trước khi quyết định lựa chọn một dòng găng tay bảo hộ, bạn cần kiểm soát tốt những thông số kỹ thuật của găng tay, đặc biệt là các dòng găng tay cách điện, găng tay chống cắt… những thông số kỹ thuật cần đáp ứng được mức độ bảo vệ an toàn cho đôi tay để tránh các rủi ro trong quá trình sử dụng. Song song với đó, bạn cần kiểm tra găng tay để tránh các vấn đề như găng tay thủng, rách, bị phồng, giòn…

3/ Tần suất làm việc của đôi tay

tuần xuất làm việc của đôi tay khi không có găng tay cao su
Vấn đề này không thực sự được quan tâm vì hệ lụy mà chúng gây ra không ngay lập tức, mà theo thời gian sẽ hình thành các căn bệnh về xương khớp, bệnh ngoài da nguy hiểm. Đôi tay của bạn cần được nghỉ ngơi từng đợt trong quá trình làm việc, đặc biệt là với các công việc nặng để tránh tình trạng “quá tải” dễ gây ra các chấn thương cho đôi tay. 

4/ Kiểm tra và bảo quản

Tất cả các công cụ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho đôi tay nên được kiểm tra kỹ trước khi dùng, kể cả găng tay. Với các dụng cụ mới bạn nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng, cách bảo quản và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo công cụ làm việc hoạt động tốt, giảm thiểu các rủi ro.
Công tác này thường sẽ được ban quản lý hướng dẫn cho các công nhân, tuy nhiên mỗi người nên chủ động tìm hiểu để hiểu sâu hơn, dù là người mới vào làm hay có kinh nghiệm lâu năm thì cũng cần trang bị đầy đủ các kiến thức an toàn, cách sử dụng và bảo quản máy để tránh máy cũ dễ gây ra tai nạn đáng tiếc.

5/ Cung cấp bảng dữ liệu an toàn cụ thể

Với mỗi môi trường làm việc, đơn vị quản lý cần cung cấp các bảng dữ liệu an toàn cụ thể để công nhân viên có thể nắm được từ đó tránh các rủi ro. Ví dụ như các hóa chất mạnh, không nên cho găng tay tiếp xúc với vật sắc nhọn, mức độ điện thế nguy hiểm…

6/ Xử lý những gì còn lại ở cuối ngày

găng tay cao su Nam Long
Sau khi làm việc xong, cuối ngày bạn nên kiểm tra kỹ khu vực làm việc, vệ sinh và xử lý các mảnh vụn, các vật dụng sắc nhọn có thể làm tổn thương đôi tay. Những vật dụng như đinh, ốc vít có cạnh sắc nhọn cần được uốn cong hoặc gỡ bỏ để giảm thiểu các rủi ro cho ngày làm việc mới.

7/ Luôn luôn thận trọng 

Với mỗi công việc người làm đều cần nắm được các rủi ro có thể xảy ra với bản thân, không chỉ là những bộ phận có thể chịu nhiều tổn thương nhất mà người làm cần thận trọng với những bộ phận khác. Ví dụ khi dọn dẹp nhà cửa, cọ rửa toilet thì bảo vệ đôi tay thôi chưa đủ, chị em nội trợ cần trang bị khẩu trang để ngăn ngừa hóa chất và bụi bẩn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đường hô hấp.
Đeo găng tay đóng vai trò vô cùng quan trọng để bảo vệ đôi tay trước các tác nhân gây hại từ môi trường, công việc. Tuy nhiên, vậy thôi chưa đủ, các nguy hiểm có thể đến từ nhiều nơi cho cả đôi tay và tính mạng của bạn. Vậy nên, bên cạnh việc lựa chọn cho mình những đôi găng tay bảo hộ chất lượng, vừa vặn, phù hợp thì mỗi người cũng đừng quên ghi nhớ những điều trên trước, trong và sau khi làm việc.

Không có nhận xét nào