Tin vắn

Hướng dẫn mua găng tay cao su y tế phẫu thuật

Găng tay cao su phẫu thuật là thiết bị bắt buộc nhằm bảo vệ cả người mang và bệnh nhân khỏi các mầm bệnh trong máu và chất dịch cơ thể khác. Chính vì vậy, so với các dòng găng tay y tế khác thì găng tay phẫu thuật cần đáp ứng các tiêu chí về độ an toàn và được kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Đối với người dùng, trước khi sử dụng cần chú ý 3 yếu tố sau để tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

1/ Chất liệu găng tay cao su phẫu thuật

Găng tay cao su phẫu thuật được phân loại là găng tay y tế. Tuy nhiên vì mức độ rủi ro cao hơn nên chúng được thiết kế đặc biệt nhằm bảo vệ tối đa an toàn cho người mang cũng như bệnh nhân. Một trong những yếu tố tiên quyết đó chính là chất liệu làm găng tay. Hiện tại, dòng găng tay phẫu thuật được làm từ 2 chất liệu chính là cao su thiên nhiên (latex) và cao su tổng hợp (nitrile). Tương ứng với mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng biệt mà bạn cần lưu ý trước khi lựa chọn.

Găng tay cao su phẫu thuật latex: 

Mủ cao su là vật liệu phổ biến được sử dụng để sản xuất găng tay, đặc biệt là găng tay dùng trong y tế, găng tay chuyên dụng cho phẫu thuật.

Ưu điểm vượt trội của dòng găng tay được làm từ nguyên liệu này là cung cấp độ nhạy cực tốt, tạo được cảm giác y như thật (y như không đeo găng tay) – đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong công tác y tế, đặc biệt là phẫu thuật. Ngoài ra, mủ cao su thiên nhiên mang lại độ đàn hồi và co giãn cao, độ bền tốt, khả năng chống đâm thủng hiệu quả, cũng như sự thoải mái cho người đeo. Đây là những tiêu chí cần thiết khi lựa chọn găng tay phẫu thuật, hạn chế được các trở ngại trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên, mủ cao su thiên nhiên có thể xảy ra dị ứng với người có cơ địa dị ứng latex, đặc biệt với tần suất sử dụng liên tục và bó sát như găng tay phẫu thuật. Vậy nên đây thực sự là một trong những lưu ý cần thiết khi lựa chọn găng tay phẫu thuật, nhất là với những trường hợp có cơ địa dị ứng latex.
găng tay cao su phâu thuật chất liệu tốt

Găng tay cao su phẫu thuật nitrile:

Khắc phục nhược điểm của mủ cao su thiên nhiên, găng tay cao su phẫu thuật làm từ chất liệu nitrile không gây kích ứng khi sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng và bệnh nhân. Tuy nhiên về độ nhạy thì găng tay nitrile không bằng dòng latex, điều này đôi khi ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật. Ngoài ra, nhược điểm của dòng găng tay nitrile là vật liệu hòa tan với acetone và giá thành chúng thường cao hơn latex. Trong một số trường hợp, đây cũng như những yếu tố cần cân nhắc trước khi mua.


2/ Găng tay cao su phẫu thuật là dòng không bột.

Để tiện lợi hơn trong việc mang đeo và tháo gỡ, các thiết kế găng tay cao su y tế có bột ra đời. Bên cạnh đó, bột trong găng tay có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả. Đây là lý do, đối với nhiều môi trường, găng tay cao su có bột là lựa chọn hàng đầu.
Tuy nhiên nhiều trường hợp, tiếp xúc với bột trong găng tay sẽ dẫn đến nhiễm trùng, gây ra các biến chứng nếu tiếp xúc với mô mô bị phơi nhiễm hoặc làm chậm quá trình phẫu thuật. Chính vì vậy, trong các quy trình phẫu thuật, găng tay cao su phẫu thuật có bột không được phép sử dụng. Do đó, dù là nitrile hay latex thì lưu ý quan trọng khi lựa chọn găng tay cao su phẫu thuật vẫn là dòng không bột.

3/ Găng tay cao su phẫu thuật cần sự vừa vặn và thoải mái

Bên cạnh các tiêu chí về mức độ an toàn, khả năng chống đâm thủng thì găng tay cao su phẫu thuật cần đáp ứng được sự vừa vặn và thoải mái. Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng khi quá trình phẫu thuật thường kéo dài trong suốt mấy tiếng liền dễ gây ra cảm giác khó chịu, không tự tin cho người thực hiện ca phẫu thuật.
găng tay cao su phâu thuật cần được thoải mãi
Thường các nhà sản xuất găng tay sẽ tích hợp các công nghệ chống dính, kháng khuẩn, tạo được độ co giãn vừa phải cho găng tay nhằm mang đến sự thoải mái cao nhất cho người sử dụng. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo những thông tin này trước khi lựa chọn găng tay để đảm bảo cao nhất về độ an toàn và cảm giác thoải mái.
Vì phải tiếp xúc trực tiếp với máu và các chất dịch từ cơ thể người. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tối đa cho người mang và bệnh nhân, dòng găng tay cao su phẫu thuật được thiết kế chất lượng hơn gấp nhiều lần so với găng tay y tế thông thường về độ dày, độ bền, khả năng chống đâm thủng, độ co gian cũng như độ nhạy trong quá trình làm việc…  Ngoài ra, găng tay trước khi đưa vào sử dụng cần đáp ứng được các tiêu chí gắt gao về mức độ an toàn cũng như phải được kiểm định thường xuyên từ Bộ Y tế. Do đó, khi lựa chọn bạn nên chọn các dòng găng tay được Bộ y tế cấp phép.
Thế nhưng, một lưu ý là không ai chắc chắn bạn và bệnh nhân có nằm trong trường hợp dị ứng latex. Do đó, an toàn nhất là trước khi phẫu thuật bạn cần chắc chắn bệnh nhân của mình có cơ địa dị ứng latex hay không để lựa chọn loại găng tay cao su phẫu thuật phù hợp nhất nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng của ca phẫu thuật.
Nguồn : găng tay cao su

Không có nhận xét nào