Tin vắn

Lý do găng tay cao su chế biến thủy sản thường có màu sắc sặc sỡ?

Nhiều người thắc mắc, tại sao găng tay cao su dùng trong chế biến thủy sản hoặc các lĩnh vực lao động khác thường có màu sắc nổi bật? Một số băn khoăn, liệu chúng có thực sự an toàn cho thực phẩm? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

1/ Vì sao găng tay cao su chế biến thủy sản thường có màu sắc sặc sỡ?

Nhằm đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hạn chế các rủi ro trong quá trình chế biến, sản xuất của công nhân, găng tay cao su trở thành vật dụng bảo hộ không thể thiếu, được trang bị cho người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm hiện nay.
Khác với các dòng găng tay gia dụng, găng tay dùng trong chế biến, sản xuất thực phẩm, thiết bị máy móc… cần có những đặc điểm riêng biệt nhằm đáp ứng được yêu cầu về tính chất của môi trường làm việc.
Trong đó, một trong những điểm rõ rệt nhất nhưng lại ít người để ý đó là chúng thường có nhiều màu sắc hơn. Cụ thể, thường thì màu sắc của găng tay sẽ khác với màu của sản phẩm, hoặc là chìm hơn hoặc là nổi bật hơn, điều này giúp công nhân dễ dàng nhận diện được sản phẩm cũng như tránh nhầm lẫn trong quá trình làm việc, từ đó không làm ảnh hưởng đến năng suất lao động.
Bên cạnh màu sắc, găng tay cao su dùng trong chế biến thực phẩm còn cần phải đáp ứng được các yêu cầu quan trọng hơn như:
  • Khả năng ôm sát vào tay tốt, độ bám cao giúp thao tác của công nhân trở nên khéo léo và nhanh, gọn hơn.
  • Độ co giãn tốt hơn vì tần suất sử dụng dài hơn
  • Không tồn tại hóa chất gây ảnh hưởng đến thực phẩm
  • Không có bột
Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà các yêu cầu về găng tay có thể thêm hoặc bớt. Thế nhưng, dù ít dù nhiều, tất cả các yêu cầu trên đều nhằm đảm bảo được năng suất lao động cũng như an toàn cho sản phẩm và người sử dụng.

2/ Sử dụng phẩm màu trong găng tay cao su có an toàn cho thực phẩm?

Một trong những thắc mắc của khá nhiều người đó là việc sử dụng nhiều phẩm màu trong găng tay cho chế biến thực phẩm có thực sự an toàn hay không?

Thực tế, chúng ta không thể khẳng định được 100% tất cả các loại màu dùng trong găng tay cao su là an toàn cho thực phẩm. Điều này còn tùy thuộc vào từng đơn vị sản xuất lựa chọn loại màu như thế nào? Ví dụ như găng tay cao su Nam Long sử dụng toàn bộ màu hữu cơ của Thụy Sĩ nên hoàn toàn đảm bảo an toàn cho thực phẩm.
Đặc biệt hơn, vì sử dụng nguyên liệu là mủ cao su thiên nhiên, không có chứa bất cứ hóa chất độc hại nào nên găng tay cao su Nam Long rất được nhiều đơn vị tin dùng. Đó là lý do mà găng tay cao su Nam Long đã vượt qua được các tiêu chuẩn kiểm định gắt gao của nhiều quốc gia như Nhật, Mỹ, Singapore, Hàn quốc… Đối với trong nước, Nam Long đã 5 năm liền đạt được danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. 

3/ Làm gì để tránh những rủi ro về chất lượng và an toàn khi sử dụng găng tay?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất găng tay. Chính vì vậy, ngoài việc tìm kiếm một đơn vị cung cấp găng tay chất lượng nhằm đảm bảo yêu cầu vệ sinh cũng như tránh được rủi ro trong quá trình chế biến thực phẩm. Để đảm bảo không sai sót thì các chủ doanh nghiệp cũng cần lưu tâm đến các vấn đề sử dụng và bảo quản găng tay cao su cơ bản như sau.
Kiểm tra găng tay trước khi sử dụng
Dĩ nhiên đối với các đơn vị uy tín thì khâu này có thể phần nào an tâm mà bỏ qua. Thế nhưng để đảm bảo an toàn, tránh những sai sót, tốt nhất vẫn nên kiểm tra găng tay trước khi sử dụng, nhất là các công đoạn chế biến, sản xuất mà công nhân phải tiếp xúc với hóa chất. Bạn cần đeo thử chúng để cảm nhận được độ đàn hồi, co giãn, sự thoải mái, kiểm tra xem găng tay có bị lủng hay không?...
Với nhiệt độ thấp nên chọn găng tay cao su thiên nhiên
Nếu môi trường làm việc ở nhiệt độ thấp bạn nên chọn găng tay cao su thiên nhiên vì chúng không bị đông cứng khi gặp nhiệt độ thấp, trong khi găng tay cao su nhân tạo thì có.
Không tiếp xúc với nhiệt độ cao và vật sắc nhọn
Ngoại trừ găng tay cao su chuyên dụng như chống cắt, chống hóa chất thì với các găng tay chế biến thực phẩm thủy sản thông thường, để tránh tình trạng găng tay dễ hư hỏng thì bạn cần chú ý không sử dụng chúng ở nhiệt độ cao, tiếp xúc với vật sắc nhọn hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
Găng tay cần đảm bảo khô ráo trước khi dùng
Để đảm bảo găng tay sử dụng an toàn và thoải mái, sau khi dùng, găng tay cao su cần làm sạch và để khô ráo trước khi sử dụng.
Khi nào cần thay mới?
Thực tế, găng tay cao su thường sử dụng được trong 1-2 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ của găng tay còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng. Chính vì vậy, tùy thuộc vào mục đích và tần suất sử dụng của từng doanh nghiệp, xí nghiệp để có kế hoạch thay mới găng tay định kỳ.
Như vậy, không đơn thuần chỉ để tạo nên sự đa dạng hoặc bắt mắt cho sản phẩm mà màu sắc trong găng tay còn là yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất.
Và dĩ nhiên để đảm bảo an toàn cho thực phẩm, găng tay cao su được lựa chọn cũng cần tuân thủ các nguyên tắc, kiểm định an toàn trước khi được đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, đối với các đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm thì việc lựa chọn một đơn vị cung cấp găng tay chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đến chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của công ty.
>>> Tham khảo : Thương hiệu găng tay cao su được 90% doanh nghiệp trong nước ưa chuộng sử dụng làm việc

Không có nhận xét nào