Tin vắn

Nguyên nhân và cách phòng tránh dị ứng bụi bẩn hiệu quả nhất

Bụi bẩn không quá nguy hiểm đối với sức khỏe, nhưng dị ứng bụi bẩn có thể sẽ nguy hiểm. Đây là tình trạng thường hay xảy ra khi môi trường bị ô nhiễm nặng. Và các dấu hiệu dị ứng ở mỗi người thường không giống nhau. Vì vậy, nếu bị dị ứng bụi bẩn, bạn cần phải nhanh chóng tìm ra cách ứng phó để hạn chế nguy cơ vùng dị ứng lan rộng hơn. Cùng Nam Long tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh dị ứng bụi bẩn, nguyên nhân và cách phòng tránh nhé.

1/ Dị ứng bụi bẩn là gì?

Dị ứng bụi bẩn là một phản ứng của hệ thống miễn dịch với một chất bất kỳ khi tiếp xúc và gây hại cho cơ thể. Đây là một tình trạng thường hay gặp trong môi trường bị ô nhiễm, thậm chí cả trong sinh hoạt thường ngày, bởi vì bụi bẩn luôn tồn tại ở mọi nơi và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chúng có thể gây nên các tình trạng bệnh liên quan đến hệ hô hấp, dị ứng da,….

dị ứng bụi bẩn - 1

Bụi bẩn có xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau và tồn tại chủ yếu trong không khí. Chúng có từ các nhà máy công nghiệp, các công trình xây dựng, các phương tiện giao thông, các hoạt động nấu ăn, sưởi ấm bằng than, củi trong gia đình.…

2/ Biểu hiện khi bị dị ứng bụi bẩn

Các biểu hiện khi bị dị ứng bụi bẩn có thể cho bạn biết tình trạng của bạn là nặng hay nhẹ. Và dấu hiệu thường gặp nhất là:

  • Hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi.
  • Ngứa mũi, miệng hoặc vòng họng và ho.
  • Da sưng, có thể dẫn đến bệnh nổi mề đay do dị ứng bụi bẩn.
  • Ngứa, đỏ, chảy nước mắt, khó ngủ.

3/ Nguyên nhân bị dị ứng bụi bẩn

Dị ứng bụi bẩn là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với bụi bẩn, trước các tác nhân nguy hại mà bụi bẩn mang lại, hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể bảo vệ chúng ta khỏi những kẻ xâm lược không mong muốn này. Khi bạn bị dị ứng, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra các dị nguyên vô hại và khi tiếp xúc với nhau sẽ tạo ra phản ứng viêm trong đường mũi hoặc phổi.

>>> Xem thêm: 7 tác hại khôn lường từ hóa chất tẩy rửa có trong nhà bạn

4/ Những bệnh do dị ứng bụi bẩn gây nên

Dị ứng bụi bẩn làm da nổi mụn

Bụi bẩn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà làn da bạn cũng không thể tránh khỏi. Các độc tố trong bụi bẩn khi lên da sẽ dễ dàng tích tụ trên bề mặt, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng da mặt, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây các vấn đề về da nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, bạn có thể cấp ẩm và làm sạch sâu cho da để làm giảm thiểu tình trạng dị ứng da.

dị ứng bụi bẩn làm da nổi mụn - 03

Dị ứng bụi bẩn làm nổi mề đay

Lông động vật, khói bụi các loại, phấn hoa, men mốc,… đều là các loại bụi bẩn có nguy cơ gây bệnh nổi mày đay. Các hợp chất này thường tác động vào làn da của chúng ta, gây kích ứng, phát ban có màu đỏ và gây ngứa rất nhiều. Để thoát khỏi tình trạng này, bạn nên áp dụng các phương pháp xử lý sau:

dị ứng bụi bẩn làm nổi mề đay - 04

  • Chườm đá lạnh: Bạn có thể dùng một miếng vải bọc viên đá rồi chườm lên vùng da dị ứng trong vòng 15 phút, điều này sẽ giúp làm mát da và giảm bớt ngứa hiệu quả.
  • Dùng nha đam: Bạn chỉ cần sử dụng nha đam đắp hoặc bôi lên vùng dị ứng nổi mề đay khoảng 10 phút, sẽ giúp các nốt sần giảm đi đáng kể.
  • Lá hẹ: Cũng tương tự như nha đam, bạn chỉ cần dùng lá hẹ rửa sạch sau đó đắp lên vùng da bị dị ứng. Lá hẹ sẽ giúp bạn chống viêm , giải độc và kháng khuẩn rất tốt.

Nếu tình trạng dị ứng nghiêm trọng và không thuyên giảm, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, nhất là khi dị ứng bụi bẩn tác động quá lớn đến hệ hô hấp nhé.

5/ Cách phòng tránh dị ứng bụi bẩn

Môi trường sống không sạch sẽ gọn gàng sẽ dễ dẫn đến ô nhiễm, nhiều bụi bẩn tích tụ chính là nguy cơ gây nên dị ứng. Vì thế, cách phòng tránh tốt nhất để không bị dị ứng bụi bẩn là hãy tránh xa chúng, bằng cách cải thiện môi trường xung quanh mình, từ đó sẽ giảm được nguy cơ dị ứng bụi bẩn

Điều quan trọng nhất đối với bạn để hạn chế vấn đề dị ứng bụi bẩn là đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho môi trường sống ở trong nhà, nhất là ở phòng ngủ và phòng khách. Vệ sinh môi trường sống của bạn bằng cách:

  • Thường xuyên giặt drap trải giường, chăn mền, vỏ gối, sau đó ngâm trong nước nóng với nhiệt độ 54,4 độ C để tiêu diệt các loại bụi bẩn, mạt bụi và các chất gây kích ứng.
  • Lau dọn vệ sinh nhà cửa thường xuyên ít nhất 1 lần trong ngày.
  • Hạn chế sử dụng các loại gấu bông, thú nhồi bông và nếu sử dụng bạn nên thường xuyên giặt giũ để tránh bụi bẩn bám vào gây tình trạng dị ứng da.
  • Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng máy lọc không khí trong nhà, bởi loại máy này giúp làm sạch các hạt bụi bẩn, ngăn không cho chúng tiếp xúc với cơ thể bạn.
  • Sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, tránh để bừa bãi, lộn xộn. Loại bỏ những đồ thừa thãi, không dùng đến để tránh nguy cơ tích tụ bụi.
  • Phòng ngủ và phòng khách trong nhà nên để thông thoáng, đảm bảo có ánh sáng mặt trời chiếu vào.
  • Luôn giữ cho cơ thể sạch sẽ. Nếu bạn mới tham gia giao thông về thì nên tắm rửa sạch sẽ để hạn chế bụi bẩn bám trên da. Ngoài ra, nên rửa kỹ mũi, mắt bằng nước muối.
  • Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang và đeo kính để làm hạn chế bụi bẩn tiếp xúc với da mặt.

Một trong những cách phòng tránh dị ứng bụi bẩn tốt nhất chính là vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Chính vì vậy, bạn sẽ thường xuyên giặt giũ, lau dọn, vệ sinh đồ dùng trong nhà. Và cũng vì thế đôi tay bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với nước, chất tẩy rửa, thậm chí là gặp phải tổn thương khi làm việc. Để bảo vệ tốt nhất cho đôi tay của mình, bạn hãy nhớ dùng găng tay cao su nhé. 

Găng tay cao su Nam Long được làm từ 100% cao su thiên nhiên, không hóa chất độc hại, chống nước, chống đâm thủng tốt nên sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đôi tay của bạn khi làm việc, lau dọn vệ sinh nhà cửa giữ cho môi trường sống trong nhà được sạch sẽ, không còn bụi bẩn nữa.

Hy vọng những thông tin trên đây của Nam Long sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết về dị ứng bụi bẩn. Bạn hãy nhớ vệ sinh nhà cửa thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình nhé.

Không có nhận xét nào